โปรตุเกสวิจัยพบการดื่ม ‘เบียร์’ เป็นประโยชน์ต่อ ‘ลำไส้’ 

ผลวิจัยจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและบริการสุขภาพ ซึ่งเป็นองค์การวิจัยและพัฒนาไม่แสวงหากำไรในเมืองปอร์โต ทางตอนเหนือของโปรตุเกส เปิดเผยข้อมูลว่า “การดื่มเบียร์”เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ และมีศักยภาพป้องกันโรคเรื้อรัง

แถลงการณ์จากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและบริการสุขภาพ (CINTESIS) ระบุว่า การบริโภคเบียร์มีส่วนช่วยปรับปรุงองค์ประกอบของจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งเป็นปัจจัยเชื่อมโยงกับการป้องกันโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด

C49CC7FE FF79 436A 96FE B33FF3AD9FD2

รายงานเผยว่ากลุ่มผู้เข้าร่วมการศึกษาเป็นชายสุขภาพดี อายุ 23-58 ปี ซึ่งดื่มเบียร์ปริมาณ 330 มิลลิลิตรทุกวันนาน 4 อาทิตย์ ทั้งแบบที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์

ผลการศึกษาชี้ว่าการดื่มเบียร์ เพิ่มความหลากหลายของจุลินทรีย์ในลำไส้ โดยไม่เพิ่มน้ำหนักและมวลไขมัน และไม่รบกวนตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของหัวใจและหลอดเลือดอย่างมีนัยสำคัญ เช่น กลูโคสคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ โดยคุณประโยชน์ของเบียร์เชื่อมโยงกับสารโพลีฟีนอล (polyphenol) ในเบียร์ ซึ่งเป็นสารที่พบในไวน์แดงเช่นกัน

3218798C 8F49 4D56 8483 8A7A51937988

ทั้งนี้ ผลการศึกษาซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารเจอร์นัล ออฟ อากริคัลเจอรัล แอนด์ ฟู๊ด เคมิสตรี (Journal of Agricultural and Food Chemistry) เมื่อไม่นานนี้ ยังพบว่าคุณประโยชน์ของเบียร์ที่มีต่อสุขภาพของลำไส้นั้นผ่านการพิสูจน์แล้วว่าไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์หรือการปราศจากแอลกอฮอล์

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)