จีนเตรียมพัฒนา”ดอกผักกาดก้านขาว”เป็นพืชน้ำมันตัวใหม่ในอนาคต

ทีมวิจัยจีน พบพันธุกรรมสำคัญ”ดอกผักกาดก้านขาว”ที่สามารถพัฒนาเป็นพืชให้น้ำมันชนิดใหม่ในอนาคต หวังใช้ทดแทนการขาดแคลนน้ำมันพืชได้

จีนพบสายพันธุ์ดอกผักกาดก้านขาว” ที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ สามารถให้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ และเตรียมขยายการเพาะปลูกพืชให้น้ำมันในประเทศ ล่าสุดผลการศึกษาจากวารสารเนเจอร์ เจเนติกส์ เผยข้อมูลทีมวิจัยจีน ได้พบกลไกระดับโมเลกุลของ”ดอกผักกาดก้านขาว” ที่สามารถพัฒนาและปรับปรุงผลผลิตน้ำมันในเชิงปริมาณและคุณภาพได้มากยิ่งขึ้น

ผลการศึกษาจากวารสารเนเจอร์ เจเนติกส์ (Nature Genetics) ระบุว่า ทีมวิจัยจีนได้เผยกลไกระดับโมเลกุล สำหรับปรับปรุงผลผลิตและความสามารถปรับตัวของดอกผักกาดก้านขาว

37E59D9C FAB7 457B 8244 894DA2BA0630

อู่เสี่ยวหมิง นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน ระบุว่า การปรับปรุงผลผลิตดอกผักกาดก้านขาวมีบทบาทสำคัญต่อการรับรองอุปทานน้ำมันพืชของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ความรู้พื้นฐานด้านโมเลกุลที่อยู่เบื้องหลังการปรับปรุงผลผลิตสายพันธุ์ดอกผักกาดก้านขาวที่ปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ของจีนนั้นยังคลุมเครือ

โดยคณะนักวิจัยจากสถาบันฯ ระบุตำแหน่งบนยีน จำนวน 628 ตำแหน่ง ที่ควบคุมลักษณะการขยายพันธุ์ของดอกผักกาดก้านขาว 56 แบบ และพบยีนกลุ่มหนึ่งที่ควบคุมประเภท ผลผลิต และคุณภาพของพืชชนิดดังกล่าว

อู่เสี่ยวหมิง ระบุว่า ผลการศึกษาฉบับนี้ได้มอบรากฐานทางทฤษฎีที่สำคัญ และทรัพยากรด้านพันธุกรรมจำนวนมาก สำหรับการเพิ่มผลผลิตดอกผักกาดก้านขาวในอนาคต

ก่อนหน้านี้จีนได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ดอกผักกาดก้านขาว สายพันธุ์ “จงโหยวจ๋า 501” (Zhongyouza 501)ในเมืองเซียงหยาง มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ให้ผลผลิตรวม 419.95 กิโลกรัมต่อหมู่ (ราว0.41 ไร่) 

โดยดอกผักกาดก้านขาวสายพันธุ์ใหม่นี้ มีปริมาณน้ำมันเกินร้อยละ 50 และให้ผลผลิตน้ำมันคาโนลา ซึ่งเป็นน้ำมันพืชสำคัญในจีน อยู่ที่ 211.57 กิโลกรัมต่อหมู่

51428B7B 401B 487E 8333 AAF4448B60E2

สถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน ได้เชิญคณะผู้เชี่ยวชาญวัดผลผลิตของ ”ดอกผักกาดก้านขาวสายพันธุ์จงโหยวจ๋า 501“ ในหูเป่ย 

โดยหลี่เจียน่า หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญและศาสตราจารย์จากวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยซีหนาน ระบุว่า ปัจจุบันผลผลิตดอกผักกาดก้านขาว เฉลี่ยต่อหมู่ในจีน อยู่ที่ 138.5 กิโลกรัม และมีอัตราผลิตน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 43

นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญยังพบว่า ดอกผักกาดก้านขาวสายพันธุ์จงโหยวจ๋า 501 ยังทนทานต่อโรคเหมาะสำหรับเพาะปลูกแบบหนาแน่นและเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรด้วย

ทั้งนี้ ดอกผักกาดก้านขาวสายพันธุ์ใหม่นี้ถูกพัฒนาผ่านการวิจัยและทดลองนานหลายปี โดยทีมของหวังฮั่นจง สมาชิกสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน และรองประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก : สำนักข่าว XinhuaThai