จีนผุดแพลตฟอร์ม ‘Big Data’ หนุนพัฒนาอุตสาหกรรมข้าว

จีนเปิดตัวแพลตฟอร์มคลังข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้า (Big data) สำหรับห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้าว ซึ่งคาดว่าจะส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศในอุตสาหกรรมข้าวของจีน

การประชุมเมล็ดพันธุ์แห่งชาติจีน และการประชุมซิลิคอน วัลเลย์แห่งหนานฝาน ประจำปี 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เผยว่าสถาบันวิจัยข้าวแห่งชาติจีนเป็นผู้นำการจัดตั้งแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างข้อมูล การสะสม การจัดเก็บ การประมวลผล การวิเคราะห์และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมข้าว โดยครอบคลุมห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตข้าว การจัดเก็บ ตลาด การค้า การบริโภค และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

IMG 2432

สวีชุนชุน รองผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันฯ ระบุว่าแพลตฟอร์มนี้จะเผยแพร่รายงานดัชนีเกี่ยวกับข้าวที่เชื่อถือได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับปรุงระดับและขีดความสามารถการบริการอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ปลายทางได้อย่างแม่นยำและให้บริการที่หลากหลาย 

อาทิ การระบุอัจฉริยะของการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว แมลงศัตรูพืชและโรคพืช การให้คำแนะนำระยะไกลรวมถึงการค้นคืนและการวิเคราะห์ข้อมูล

สวีเสริมว่าแพลตฟอร์มข้างต้นจะยกระดับจากแพลตฟอร์มข้อมูลสู่แพลตฟอร์มบริการในอนาคต เพื่อสรรสร้างระบบนิเวศดิจิทัลของอุตสาหกรรมข้าว ซึ่งครอบคลุมการผลิตดิจิทัลและการเชื่อมต่อเครือข่ายบริการ

IMG 2427

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)