เวียดนามส่งออก ‘ผักผลไม้’ โตแกร่ง อานิสงส์ตลาดจีน

การส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจการเกษตร ป่าไม้ และประมงของประเทศอย่างมาก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม ระบุว่าการส่งออกผักและผลไม้ ช่วงเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.38 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกทุเรียน แก้วมังกร และกล้วยเพิ่มขึ้น

การส่งออกผักและผลไม้ของเวียดนาม ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน รวมอยู่ที่เกือบ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.71 หมื่นล้านบาท)

IMG 3424

ดังฟุกเหงียน เลขาธิการสมาคมผลไม้และผักเวียดนาม กล่าวว่าเวียดนนามสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายผักและผลไม้อย่างมาก หลังจากการส่งออกทุเรียน มันเทศ และกล้วยสู่จีน เกรฟฟรุตสู่สหรัฐฯ และเลมอนสู่นิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น

กระทรวงฯ ระบุว่าจีนยังคงเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับผักและผลไม้ของเวียดนามในช่วงสี่เดือนแรกครองสัดส่วนร้อยละ 58.7 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 27.4

IMG 3422

การส่งออกสู่ลาวมีการเติบโตมากที่สุดในช่วงสี่เดือนแรกด้วยมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 3 เท่า ขณะการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และออสเตรเลียลดลงร้อยละ 18 และร้อยละ 20.2 ตามลำดับ

เหงียนเสริมว่าการส่งออกทุเรียนในปีนี้มีแนวโน้มสูงแตะ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.37 หมื่นล้านบาท) ขณะการส่งออกผักและผลไม้โดยรวมในปีนี้อาจเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 20 อยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ(ราว 1.34 แสนล้านบาท) โดยการส่งออกสู่จีนอาจขยายตัวเป็น 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.42 หมื่นล้านบาท)

สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนาม รายงานว่าเวียดนามมีรายได้จากการส่งออกสู่จีนในช่วงสี่เดือนแรก1.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.53 แสนล้านบาท) ซึ่งลดลงร้อยละ 7.9 จากปีก่อน

IMG 3420

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)