ออสเตรเลียพบ “พืชใหญ่สุดในโลก” นอกชายฝั่ง คาดอายุ 4,500 ปี

คณะนักวิจัยออสเตรเลียได้ค้นพบพืชขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นอกชายฝั่งตะวันตกของประเทศ เตรียมขยายผลทดสอบเพิ่ม เพื่อเรียนรู้ว่า เหตุใดจึงมีชีวิตรอดในสภาวะที่แปรปรวนมาได้อย่างยาวนาน

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ ระบุว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย (UWA) ค้นพบหญ้าทะเลที่ทอดยาวครอบคลุมพื้นที่ 180 กิโลเมตร ในอ่าวชาร์กเบย์ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

คณะนักวิจัยพยายามทำความเข้าใจความหลากหลายของทุ่งหญ้าทะเลในอ่าวข้างต้นด้วยเครื่องมือตรวจสอบพันธุกรรม และประหลาดใจเมื่อพบว่าหญ้าทะเลเหล่านี้เป็นพืชต้นเดียวขนาดใหญ่ของสายพันธุ์โพซิโดเนีย ออสตราลิส (Posidonia australis) ซึ่งคาดการณ์ว่ามีอายุอย่างน้อย 4,500 ปี

มาร์ติน บรีด นักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์สและผู้เขียนงานวิจัยร่วม กล่าวว่าทีมวิจัยรู้สึกฉงนที่พืชดังกล่าว สามารถมีชีวิตรอดและเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าหญ้าทะเลต้นนี้ อาจไม่ผสมพันธ์ุเพราะเป็นหมัน พร้อมเสริมว่าพืชที่ไม่ผสมพันธุ์นั้น มีแนวโน้มพบความหลากหลายทางพันธุกรรมลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่พืชต้องการเมื่อเผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม

บรีด กล่าวว่า หญ้าทะเลต้นนี้เผชิญการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมมาแล้วหลายครั้ง แม้กระทั่งปัจจุบันมันยังเผชิญการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเฉลี่ยหลายระดับตั้งแต่ 17-30 องศาเซลเซียส ความเค็มของน้ำทะเลที่เพิ่มเป็นสองเท่า และสภาวะมืดไปจนถึงสภาวะสว่างจัด โดยปกติแล้วสภาวะเหล่านี้จะทำให้พืชตึงเครียดอย่างสูง ทว่าหญ้าทะเลต้นนี้ยังสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้

คณะนักวิจัยค้นพบหลังทำการทดลองเพิ่มเติมว่าพืชดังกล่าวเป็นโพลีพลอยด์ (polyploid) ซึ่งหมายความว่ามันมีโครโมโซมมากกว่าพืชในตระกูลเดียวกันถึง 2 เท่า และจะเติบโตต่อไปได้หากปราศจากการรบกวน

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้จัดการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้ว่าหญ้าทะเลโบราณต้นนี้มีชีวิตรอดในสภาวะที่แปรปรวนมาได้อย่างไร

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)