หลายพื้นที่ในจีน กำลังเร่งเก็บเกี่ยวธัญพืชฤดูร้อนกันอย่างคึกคัก

ประเทศจีนมีพื้นที่กว้างใหญ่ แต่ละพื้นที่มีความแตกต่างของสี่ฤดูกาลอย่างชัดเจน ซึ่งทุกมณฑลต่างก็เพาะปลูกธัญพืช แต่เนื่องจากปัจจัยที่ต่างกันอย่างมากทั้งภูมิอากาศ อุณหภูมิ ผืนดิน ฯลฯ จึงต้องเพาะปลูกธัญพืชหลายชนิดเพื่อเพิ่มผลผลิต และทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีธัญพืชสำหรับเก็บเกี่ยวในแต่ละฤดูกาลธัญพืชที่เก็บเกี่ยวในฤดูร้อน จึงถูกเรียกว่า “ธัญพืชฤดูร้อน” ซึ่งมักจะเป็นข้าวสาลี รวมถึงข้าวเบาหรือข้าวสามเดือน

5593EE6C B36D 4937 8C79 4474EEC287AF

ปัจจุบัน ข้าวสาลีฤดูร้อนกำลังค่อย ๆ สุกงอมโดยเริ่มจากทางใต้ขึ้นไปทางเหนือ หลายพื้นที่ต่างเริ่มการเก็บเกี่ยวตามฤดูกาลเกษตร ที่มณฑลเหอหนานซึ่งเป็นมณฑลสำคัญในการปลูกข้าวสาลี รวงข้าวพลิ้วไหวตามลม เสียงเครื่องจักรดังกระหึ่ม เผยให้เห็นภาพการเก็บเกี่ยวอย่างอุดมสมบูรณ์ ปริมาณการผลิตในภาพรวมของปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว การเก็บเกี่ยวทั้งกระบวนการใช้เครื่องจักรทั้งหมด ภาระงานที่เมื่อก่อนต้องใช้เวลาทำทั้งวันกว่าจะแล้วเสร็จ ในตอนนี้ก็ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น

A1A5E20E 6AFE 413A 93AF 3B88F1167A7E

เมืองอวิ้นเฉิง มณฑลซานซี มีฉายาว่า “ยุ้งฉางแห่งซานซี” ซึ่งมีพื้นที่การปลูกข้าวสาลีและมีปริมาณผลผลิตมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งมณฑล เหล่าชาวบ้านเผยว่า เม็ดข้าวสาลีของปีนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ คาดว่าจะได้ผลผลิตประมาณ 7,500 กิโลกรัม/เฮกตาร์ หลังจากการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นแล้ว ฟางข้าวสาลีที่หลงเหลืออยู่ในดินยังสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นอาหารสัตว์อีกด้วย

50CB97FC D045 4C2C 90E5 33E933170441

ที่มณฑลซานตง เครื่องเก็บเกี่ยวกำลังทำงานอย่างแข็งขันในท้องทุ่ง ในบางพื้นที่ยังได้จัดการแข่งขันการเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรอีกด้วย เกษตรกรมีความสุขจากการเก็บเกี่ยว และยังได้ความสนุกสนานจากการแข่งขัน เมืองเต๋อโจวได้จัดรูปแบบ “การเพาะปลูกข้าสาลีคุณภาพเยี่ยมตามคำสั่งซื้อ” โดยเกษตรกรผู้ปลูกธัญพืชและผู้ประกอบการแปรรูปแป้งในท้องถิ่นได้ลงนามในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งไม่เพียงแต่เพิ่มความกระตือรือร้นของเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังรับประกันความต้องการของบริษัทที่จะสั่งซื้อธัญพืชอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)