ถอดรหัสปลัดกระทรวงเกษตรฯคนใหม่ ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน?

ลือกันหนักว่าที่ปลัดกระทรวงเกษตร คือ…รองปลัดกระทรวงเกษตรฯประยูร อินสกุล “รองยูร” หรือ พี่ยูรของน้องๆสื่อ วันนี้รองยูรมาเต็งหนึ่ง

รองยูรเป็นใคร มาจากไหน ❓

รองยูรเป็นลูกหม้อกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผ่านงานสหกรณ์จังหวัดหลายจังหวัด เข้ากรมมาดูแลงานด้านประชาสัมพันธ์ เป็นผอ.สำนักฯ ก่อนจะขึ้นเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ หลังจากนั้นเป็นผู้ตรวจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองปลัดกระทรวงฯ อายุราชการ เหลือ 3 ปี

รองยูรเป็นคนเก่งคนหนึ่ง ใจถึงพึ่งได้  คุ้นหน้าคุ้นตาของสื่อ แต่จุดที่อาจจะเป็นจุดด้อยคือ…รองยูรไม่เคยผ่านตำแหน่งอธิบดี หรือคุมหน่วยงานมาก่อน ผลงานเลยไม่เป็นที่ประจักษ์ชัด

ในอดีตเคยมีปลัดที่ไม่เคยผ่านตำแหน่งอธิบดีหรือหัวหน้าหน่วยงานมาก่อน แต่ถือว่าน้อยคนมากๆ ก่อนหน้านั้นคือปลัดเชาว์ ชวลิต ชูขจร ที่ขึ้นมาจากผู้ตรวจราชการ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ และรองปลัดกระทรวงเกษตรฯก่อนเบียดขึ้นตำแหน่งพระยาแรกนา ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบม้วนเดียวจบ 

ปลัดเชาว์ก็ไม่เคยเป็นอธิบดี แต่…ปลัดเชาว์นี่คือมือพระกาฬในการวางงบประมาณ และชั้นเชิงการบริหารงานถือว่า เข้าทุกดอก ตรงทุกจุด ฉายแววส่องออร่า กลบคนอื่นมาตลอด

ข่าวลือ…ว่าที่ปลัด “ดีครับผม” ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้บริหารสายบู้ จะเป็นจริงหรือไม่ น่าสนใจ 

ส่วนมีคู่แข่งหรือเปล่า…มีแน่นอน

เต็งสองอย่าง ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาส.ป.ก. อาวุโสสูงสุดในกระทรวงเกษตรฯ ผ่านงานมาอย่างโชกโชน เป็นอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ , อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ , แม่บ้านกระทรวงเกษตรฯอย่างเลขาธิการ สศก. และ เลขาธิการ ส.ป.ก. อายุราชการเหลือ 4 ปี 

แต่จุดเปราะบางคือ การไม่ได้เป็นลูกหม้อของกระทรวงเกษตรฯ เนื่องจาก ดร.วิณะโรจน์ เติบโตมาจากกระทรวงมหาดไทย ก่อนย้ายข้ามห้วยมาเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ในสมัยเฮียตือ รมว.สมศักดิ์ปริศนานันทกุล

เรื่องความรู้ ความสามารถ และการยอมรับ พรรษาอาวุโส ถือว่าดร.วิณะโรจน์มีมากกว่าเต็งหนึ่งอยู่หลายช่วงตัว ติดเรื่องที่มาที่ไป/การเมืองและปูมหลังเท่านั้น ถ้าเบียดขึ้นได้ คือ “เหมาะสมครับท่าน” ว่ากันว่าในสมัยรมช.ธรรมนัสยังอยู่เกษตรฯ เลขาวิณะโรจน์สนองการการเมืองได้เป็นอย่างดี เรื่องนี้..อาจจะติดในใจกันอยู่หรือเปล่า❓

เต็งสาม อธิบดีเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มาแบบเรื่อยๆ เรียงๆตามสไตล์ยังงัยก็ได้ “ได้ครับพี่” ที่อายุราชการเหลือ 1 ปี อธิบดีเข้มแข็งมาทางสายบุ๋น ประณีประนอมสูง เป็นลูกหม้อกรมพัฒนาที่ดิน เป็นรองอธิบดีกรมการข้าว รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรก่อนจะเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่คุมกำลังรบหลักดูแลเกษตรตำบล เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัดทั้งประเทศ 

อธิบดีเข้มแข็ง หรือ “พี่เข้ม” พรรษาการขึ้นซี 10 อาจจะน้อยกว่าเต็ง 2 อย่างดร.วิณะโรจน์ แต่ชั้นเชิงการทำงาน ประสานสิบทิศใกล้เคียงกันมาก เป็นกลุ่มอธิบดีสายบุ๋นอีกคนหนึ่ง

และคนสุดท้ายไม่เขียนถึงไม่ได้คืออธิบดีกรมชลประทาน ประพิศ จันทร์มา ที่อายุราชการเหลือเพียง 1 ปีเท่ากับอธิบดีเข้มแข็ง และถ้าอธิบดีประพิศลงแข่งเก้าอี้นี้จริง เต็ง 1,2,3 ต้องหลบให้หมด 

ปัญหาคือ…ลงสนามด้วยหรือเปล่า ภาพการปรากฎตัวที่เนเธอร์แลนด์ในงานพืชสวนโลกกับคณะรมว.เฉลิมชัย (ตามไปทีหลัง) มีนัยยะสำคัญ หนึ่งลงแน่ กับสองยืนยันว่าขอนั่งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานต่อจนเกษียณในปีหน้า 

สุดท้าย…ต่อให้เก่งแค่ไหน คนเกษตรยอมรับหรือไม่ คนจิ้มก็คือ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน 

หวยออกที่ใครย่อมมองเห็นการจัดวางขุมกำลังในกระทรวงเกษตรฯได้เป็นอย่างดี เลือก 1 หนึ่ง ขยับน้อยหน่อย เลือก 2 โยกสลับหลายเก้าอี้ เลือก 3 เหมือนงูกินหาง ส่วนเลือก 4 รวบทั้งกระดาน

ปีนี้เก้าอี้สำคัญในกระทรวงเกษตรฯเกษียณหลายตำแหน่ง ทั้งปลัดกระทรวงเกษตรฯ รองปลัดฯอีก 2  ตำแหน่ง อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน อธิบดีกรมฝนหลวงฯ อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ผู้ตรวจราชการอีก 4 

แข่งเรือแข่งพาย พอแข่งกันได้

แข่งบุญแข่งวาสนา…ต้องเข้าหาลูกพี่ต่อกันแล้วหละครับ

ปล.เนเธอร์แลนด์…คือกุญแจสำคัญ