“ตาอิน”กับ”ตานา” และคุณค่าของ”ตาอยู่”

เจาะกลางใจโดย..ขุนพิเรนทร์

ท่ามกลางข่าวปล่อย “ตาอิน” กับ “ตานา” ที่กำลังฉายภาพเก่าไล่บี้กันสุดแรง เหมือนเก้าอี้อธิบดีกรมน้ำเมื่อครั้งก่อนย้อนกลับมาอีกครั้ง โอ…ธรรมดาหละขอรับเก้าอี้ใหญ่มีตำแหน่งเดียว บางครั้งคุณค่าความเหมาะสมก็ด้อยกว่าคนของใคร แต่เมื่อลุ้นกันหนัก ลุยกันสุดติ่ง วิ่งกันสุดซอย ใจลึกๆ อยากยุส่ง “พี่ต่อ” จิ้ม “ตาอยู่” เลยดีมั้ย.. 

อยากได้ปลัดกระทรวงเกษตรฯแบบไหน? นี่คือคำถามที่น้องๆสื่อถามเมื่อวานนี้ ถ้าเลือกได้ ในบรรดาเหล่าเจ้าสำนักที่ “ขุนพิเรนทร์” ส่องกล้องมองไปที่บทบาทและภารกิจ มี 2 สำนักที่เจ้าสำนักต้องมีระดับสุดยอดวิทยายุทธ์ ไม่เช่นนั้นลำบากแน่

อย่างเจ้าสำนักน้ำ เจ้าสำนักสหกรณ์ เจ้าสำนักบัญชี เจ้าสำนักแม่โพสก เจ้าสำนักไหมแพรวา เจ้าสำนักคัมภีร์เย้ยฟ้าท้าดิน  ก็ล้วนเป็นเจ้าสำนักที่มีวิทยายุทธ์เฉพาะด้าน ไม่ใช่ท่านเหล่านี้ไม่เก่งนะ เก่งขอรับกว่าจะผ่านด่านขึ้นมาเป็นเจ้าสำนักกันได้ไม่ธรรมดากันแน่นอน

สองสำนัก ที่ “ขุนพิเรนทร์” คิดเรื่องนี้มานานมาก คิดตั้งแต่เป็นเด็กๆวิ่งซื้อกาแฟในสำนักดอกท้อให้พี่ๆเวลาข้ามไปกินข้าวต้มที่สำนักโคมเขียวแถวฝั่งธนคืออยากให้เจ้ายุทธจักรอย่างปลัดกระทรวงเกษตรฯไปร่ำเรียนเคล็ดวิชาจาก 2 สำนักนี้ก่อน คือสำนักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กับ สำนักส่งเสริมการเกษตรอย่างน้อยก็ให้จบสักหนึ่งเคล็ดวิชา 

สำนักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเจ้าสำนักคือ…แม่บ้านที่ “ขุนพิเรนทร์” เรียกตำแหน่งนี้ว่า..”ปลัดน้อย” เพราะ มีเกษตรกรในมือ มีที่ดิน มีพื้นที่ มีกองทุน มีกำลังพล มีครบทุกอย่าง นี่คือสนามประลองยุทธ์ชั้นเยี่ยม เพราะไม่ได้มีแค่ข้อดี…แต่ปัญหาติดตามมาเพียบ ทั้งเรื่องของคนที่มากับปัญหาที่ดิน  “ขุนพิเรนทร์” อยากให้ว่าที่ปลัดกระทรวงเกษตรฯมาเรียนรู้วิทยายุทธ์ ก่อนขึ้นชั้นเป็นเจ้ายุทธจักรกระทรวงเกษตรฯ ฝึกรุกฝึกรับ ให้ครบถ้วนกระบวนยุทธ์

อีกตำแหน่งที่อยากให้ผ่านเป็นเหมือนคนคุมจอหงวนเกษตรทั่วสารทิศคือตำแหน่งเจ้าสำนักส่งเสริมการเกษตร ที่เหล่าจอหงวนในพื้นที่เป็นเสมือนตัวแทนกระทรวงฯ เกิดอะไรขึ้นก็เกษตรตำบล เกษตรอำเภอเกษตรจังหวัดไว้ก่อน ตำแหน่ง “หัวหน้าเกษตรกร” ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแต่เพราะหน้าที่และความผูกพันธ์กับเกษตรกรล้วนๆ ลองเข้าเกษตรกรไม่ได้ ตำแหน่งอยู่ไม่นานแต่ตำนานนี่คงทนเห็นมานักต่อนักแล้วเดินขบวนไล่จอหงวนเกษตรออกนอกพื้นที่

คนคุมจอหงวนเกษตรทั่วประเทศได้ไม่ใช่ธรรมดา… บารมีไม่ถึง จะให้แต่พระเดชไม่มีพระคุณอยู่ยากเก้าอี้ใหญ่หากเปรียบมหาดไทยนี่คือคนคุมผู้ว่าฯคุมนายอำเภอทั้งประเทศ ผ่านเจ้าสำนักนี้ได้วิทยายุทธทั้งบู้ทั้งบุ๋น ครบเครื่องเรื่องยุทธจักร 

นั่นเป็นแนวคิดขุนพิเรนทร์เมื่อครั้งอดีต..

วกเข้ามาตำแหน่งว่าที่…ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปัจจุบัน ที่หลายคนเริ่มจะเกร็งกันสุดๆ ชนิดที่เกมยังไม่จบอย่าพึ่งฟันธงขนาดปล่อยข่าว เช็คข่าว เข้าๆออกๆครม.ได้ย่อมไม่ธรรมดา

“ขุนพิเรนทร์” เชียร์ใครเป็นพิเศษหรือเปล่า…เชียร์ครับ รู้จักทุกคนเชียร์ทุกคน แต่ความเหมาะสมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง มีที่คิดอยู่ในใจ ถ้า “ตาอิน” กับ “ตานา” ยังวิ่งวุ่น “ตาอยู่” ก็น่าสนใจ ขัดตาทัพไปก่อน และคุณสมบัติ”ตาอยู่”ก็ไม่ได้ด้อยกว่า ดีกว่าในหลายมิติด้วยซ้ำ

ยกเว้น “พี่ต่อ” ไม่มั่นใจว่าจะกลับมาคุมเกษตรหลังเลือกตั้งได้ 

ไหนๆก็ไหนๆ เดิมพัน สูงต่ำ 52 ที่นั่งแล้ว เดิมพันตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรฯไปด้วยเลยครับ  1 ปี วัดกันทั้งสองอย่าง 

เว้นแต่ว่าลูกพี่ต่อสุดหล่อของขุนพิเรนทร์จะไม่มั่นใจ…