ใต้แสงบ้าน”ดาวล้อมเดือน”สุกสกาวพร่างพราวแสง หรือ แสงเทียนที่ริบหรี่ เจาะกลางใจ…โดยขุนพิเรนทร์

เก่าไปใหม่มาสำรวจตรวจสอบกำลังหลักระดับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายใต้แสงบ้านดาวล้อมเดือน วันนี้กระทรวงเกษตรฯขับเคลื่อนอย่างไร ❓

หากกางมติครม.แต่งตั้งโยกย้ายออกมารวมกันวันนี้ นายพลใหญ่ผู้บัญชาการสูงสุดคือปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “นายประยูร อินสกุล” ที่ไม่เคยผ่านการบริหารกรมมาก่อน แม้จะได้รับการพูดถึงว่า “ถึงลูกถึงคน”

แต่กระนั้นหลายคนก็ยังแคลงใจและห่วงใย ท่านจะไหวหรือเปล่า เรื่องนี้คงต้องให้โอกาสและเวลาพิสูจน์ตัวท่านเอง “ขุนพิเรนทร์” เคยสัมภาษณ์ท่าน ตอนเป็นผอ.ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่ปีนี้ ท่านขึ้นสู่จุดสูงสุดของข้าราชการแล้ว เร็วยิ่งกว่าเดอะแฟลช

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4 ตำแหน่ง วันนี้มี 3 แกนหลัก จากกรมปศุสัตว์ส่งเข้าประกวด นำโดย “นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์” , “นายสุรเดช สมิเปรม” และ “นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์” รองปลัดทั้งสามท่าน มีเพียงหนึ่ง ที่เคยนั่งบริหารกรมมาก่อนคือท่านอภัย เป็นอดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ อีกสองท่านปีที่แล้วพึ่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ (ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565)

ผู้ตรวจราชการ จาก 10 คน เวลานี้ เหลืออยู่ 3 ขุนพล นายพีรพันธ์ คอทอง , นายขจร เราประเสริฐ , พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย ต้องแต่งตั้งเพิ่ม 7 ตำแหน่ง เพราะ 3 ท่านที่มีอยู่คงไม่เพียงพอแน่ [ผตร.พีระพันธ์ ดำรงตำแหน่ง 15 มิถุนายน 2563 ผตร.ขจร ดำรงตำแหน่ง 23 กุมภาพันธ์ 2565 ส่วนผตร.ประเสริฐ ดำรงตำแหน่ง 9 กุมภาพันธ์ 2564 ]

มาถึงแม่ทัพระดับคุมกองกำลังหลักฝ่ายเสนาธิการ นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คนหนุ่มไฟแรง ที่นอกจากจะเป็นแม่บ้านกระทรวงเกษตรฯ ผู้กุมข้อมูลภาคการเกษตรทั้งหมด ยังเป็นโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกตำแหน่ง ผลงานที่จับต้องได้ “ขุนพิเรนทร์” ไม่ขอวิพากษ์ท่านโฆษกเพราะทุกอย่างปรากฎที่หน้าสื่ออยู่แล้ว

แม่ทัพน้ำนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ที่เหลืออายุราชการ 1 ปี ท่านประพิศนั่งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานมาแล้ว 2 ปี เป็นอธิบดีที่แสดงเจตจำนงค์ชัดเจนว่า ไม่ต้องการเข้าคัดเลือกเป็นปลัดกระทรวง

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง ปีนี้เป็นปีที่สองกับตำแหน่งสำคัญและจะเป็นปีสุดท้ายในชีวิตรับราชการ อธิบดีเฉลิมชัยมีงานที่ต้องสานต่อให้สำเร็จคือการฟื้นฟูกุ้ง 400,000 ตัน ให้ประมงไทยกลับมาสู่ความยั่งยืนอีกครั้ง

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีคนหนุ่มอีกคนที่คาดหมายว่า 4 ปีข้างหน้า นี่คือ คู่แข่งปลัดกระทรวงเกษตรกับเลขาฉันทานนท์ “อธิบดีกร” ผ่านการเป็นผู้ตรวจราชการ เลขาสศก. รองปลัดกระทรวงฯ และเป็นอธิบดีกรมวิชาการเกษตรมาแล้ว 1 ปี

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้คุมกำลังหลักเกษตรตำบล เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัดทั่วประเทศ เป็นหน่วยงานที่เวลาเกษตรกรมีปัญหา ปีนี้เป็นปีสุดท้ายในชีวิตรับราชการ นั่งในเก้าอี้นี้มาแล้ว 2 ปี

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ครองเก้าอี้อย่างเหนียวแน่น แม้จะมีข่าวถูกแซะเก้าอี้มาโดยตลอด แต่เป็นอธิบดีสายแข็งเหมือนกัน อดีตสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ย่อมไม่ใช่ธรรมดา ปีนี้เป็นปีที่ 3 ในเก้าอี้สำคัญ

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครองเก้าอี้สำคัญมาแล้ว 4 ปี ล่าสุดเมื่อวานนี้ครม.อนุมัติต่ออายุราชการในตำแหน่งเลขาส.ป.ก.เพิ่มอีก 1 ปี

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ปีนี้เป็นปีที่ 3 ในตำแหน่งเลขามกอช. (เลขาพิศาลเป็นลูกหม้อ มกอช.)

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน อดีตอธิบดีกรมหม่อนไหม อธิบดีปราโมทย์ ไม่ใช่คนใหม่สำหรับกรมพัฒนาที่ดิน เพราะนี่คือ ลูกหม้อคนกรมพัฒนฯ เป็นการกลับบ้านเก่า รู้ทุกซอกทุกมุมในกรมดี

นายประกอบ เผ่าพงศ์ อธิบดีกรมหม่อนไหม ถือเป็นม้ามืดคนใหม่ เพราะพึ่งครองตำแหน่งระดับ 10 (ผู้ตรวจราชการกระทรวง) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2565 ก่อนที่ครม.จะมีมติให้เป็นอธิบดีกรมหม่อนไหมคนใหม่ อธิบดีประกอบเป็นใครมาจากไหน คำตอบคือ ลูกหม้อกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผ่านการเป็นสหกรณ์จังหวัดมาแล้วหลายที่ เช่น อ่างทอง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ก่อนเป็นผู้ตรวจกรม และรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นอธิบดีที่สร้างสีสันคนหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา ปีนี้เป็นปีที่สอง เหมือนจะเริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น แต่โจทย์ใหญ่คือการสะสางขบวนการเหลือบเกาะกินงบข้าว และการจ่ายเงินงบ 15,000 ล้านบาท ที่เพียงเริ่มปีงบประมาณ นายกสมาคมชาวนาก็ตามทวงถามงบประมาณกันแล้ว

ขุมกำลังรบภายใต้แสงดาวล้อมเดือน “ขุนพิเรนทร์” บอกไม่ได้ว่าจะเป็นเหมือนแสงดาวที่สุกสกาว พร่างพราวแสง หรือเป็นเฉกเช่นแสงเทียนที่ริบหริ่ร่ำไร แต่มั่นใจหลายท่านที่ติดตามน่าจะรู้..

วันนี้…รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าง 1 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ ว่าง 7 ตำแหน่ง อธิบดีว่าง 2 ตำแหน่ง ประกอบด้วย กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

นี่แค่เริ่มต้น การขยับในระนาบรองอธิบดีที่จะติดตามมา จะทำให้เห็นการวางกำลังหลักไปอีกหลายปี ปัญหาคือ….หลังเลือกตั้ง สึนามิใหญ่จะลงกระทรวงเกษตรฯ เชื่อไอ้ขุนเถอะ กระทรวงเกษตรฯการเมืองต้องการเยอะ

หากเป็นแสงดาวพราวแสงไม่ได้ด้วยตัวเอง ก็นับวันถอยหลังกันได้เลย