กลิ่นนมโชยตามลม เตรียมสอบกระทรวงเกษตรฯ

เรื่องของนม…กลิ่นนมโชยตามลม เมื่อ ประธานกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระฯ เตรียมสอบกระทรวงเกษตรฯ ให้ต่างชาติผลิตและจำหน่ายไทย-เดนมาร์ค โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หวั่นซ้ำรอยขายที่ดินต่างชาติ เจาะกลางใจ โดย “ขุนพิเรนทร์”

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน รับยื่นหนังสือจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กรณีทางสหภาพฯ ได้รับทราบข้อมูลการประชุมของ อ.ส.ค. ว่ากำลังจะมีการอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติไปใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค


ซึ่งไม่สอดรับกับวัตถุประสงค์ของ อ.ส.ค. อีกครั้งโลโก้ไทย-เดนมาร์คที่เป็นรูปวัวแดง เกิดขึ้นในประเทศไทยแต่มีความพยายามที่จะให้บริษัทเอกชน ที่มาจากต่างประเทศมาถือแบรนด์ไทย-เดนมาร์ค และทำกิจการพาณิชย์ทางผลิตและจำหน่าย ส่งออก จึงเกิดคำถามว่าเรื่องดังกล่าวผ่านมติคณะรัฐมนตรี หรือไม่


ประธาน กมธ. ตั้งคำถามว่า การอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติมาใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค จะเป็นการเอื้อให้กับเอกชน เพราะฉะนั้นหากเปิดให้กับเอกชนเข้ามาใช้ตรายี่ห้อไทย-เดนมาร์ค จะเปรียบเสมือนการให้ที่ดินกับชาวต่างชาติเข้ามาซื้อ หรือไม่


ซึ่งการใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับเดนมาร์ค และบิดเบือนเจตนารมณ์ ของความร่วมมือทางวิชาการด้านการส่งเสริมกิจการโคนม ของประเทศระหว่างไทย-เดนมาร์ค เนื่องจากประเทศที่มาซื้อไม่ใช่ประเทศเดนมาร์คและไม่ใช่ประเทศในทวีปยุโรป
ทั้งนี้ อ.ส.ค.ควรจะมีการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยคณะ กมธ.จะเร่งบรรจุเข้าวาระในวันนี้ และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาชี้แจงว่ากรณีดังกล่าว มีกระบวนการทางกฏหมายถูกต้องหรือไม่


นี่คือข่าวผ่านหน้าสื่อการเมืองหลายสำนัก


“ขุนพิเรนทร์” อ่านข่าวแล้วสะดุ้ง เรื่องการขายชาติขายแผ่นดินกำลังเป็นประเด็นทางการเมืองที่แหลมคมและทิ่งแทงไปที่รัฐบาล และ วันนี้ ประธาน กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระฯ ตั้งคำถามเรื่องนี้ย่อมได้รับความสนใจจากสื่อ ไม่เว้นแม้กระทั่งในไลน์สื่อมวลชนเกษตร (ประจำกระทรวงเกษตรฯ) ที่หลายคนขอคำตอบจาก ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


คนร้องคือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ย่อมรู้ข้อมูลตึ้นลึกหนาบาง ใน อ.ส.ค.


นมวัวแดงวันนี้ เป็นเผือกร้อนๆ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังเจอข้อกล่าวหาที่หนักสุดๆ ลักหลับบ้าง อีแอบงุบงิบบ้าง ซึ่งไอ้ขุนอ่านข่าวแล้วยอมรับตกใจ


กระทรวงเกษตรฯต้องตอบคำถามให้ชัด จัดให้เร็ว เป็นทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ ก่อนที่ทุกอย่างจะลุกลามไปไกลมากกว่านี้


“เอางัยดีครับพี่ต่อ เจ้แหม่ม”