เปิด 5 กลุ่มทุนต่างชาติ ผูกขาดทุเรียนไทย…EP 2 : ผู้กุมชะตาแบบเบ็ดเสร็จ!

เมื่อวานเราพูดถึง 5 กลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาจัดหาทุเรียนในไทยส่งไปที่ประเทศปลายทาง จนกลายเป็นว่า 5 กลุ่มนี้ คือ ผู้กุมตลาด-ราคา-ชะตาชีวิต ชาวสวนผลไม้แบบเบ็ดเสร็จ

กลุ่มแรก  “HJ” และมีชื่อไทยด้วย กลุ่มนี้สายสัมพันธ์แน่นทั้งการเมือง(บางกลุ่ม) / ข้าราชการ(บางกลุ่ม) และคนไทย(บางกลุ่ม) 

กลุ่มนี้ มีคนต่างชาติที่ชื่อ “A-U” เข้าๆ ออกๆ บางครั้งมาอยู่ประจำทำธุรกิจจัดหาทุเรียนส่งไปที่ประเทศปลายทาง / กลุ่มนี้ยังตั้งคนไทย(บางกลุ่ม) เป็นที่ปรึกษา เพื่อเป็นโซ่ข้อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีอำนาจ และข้าราชการ(บางกลุ่ม) ในการอำนวยความสะดวกการส่งผลไม้ (ทุเรียน) ให้ออกจากประเทศไทยง่ายขึ้น / กลุ่มนี้ ยังส่งออกลำใย และมีการตั้งอดีตผู้จัดการธนาคาร เป็นที่ปรึกษา เรียกง่ายๆว่า ผลละไม้แต่ละชนิดจะมีที่ปรึกษาที่เป็นคนไทยชนิดละกลุ่ม 

ที่สำคัญ กลุ่มนี้มีผู้ประกอบการในเครือข่ายที่รับบรรจุ / แพ็ค ทุเรียน-ลำใย ส่งออก หรือที่เรีกกันว่า มือปืนรับจ้าง ในเครือข่ายไม่ต่ำกว่า 40 ล้ง

กลุ่มสอง  “THK” กลุ่มนี้คล้ายๆ กับกลุ่มแรก แต่สายสัมพันธ์ทางการเมือง(บางกลุ่ม) ยังไม่แน่นมากพอ จะอาศัยโซ่ข้อกลางซึ่งเป็นคนไทยดำเนินการจัดหาทุเรียน-แพ็ค-ส่งออก และอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้

กลุ่มนี้มีผู้ประกอบการที่จัดหา-รับบรรจุ / แพ็ค ทุเรียน ส่งออก หรือที่เรีกกันว่า มือปืนรับจ้าง อยู่ในเครือราวๆ 30 ราย

กลุ่มสาม  “YK” กลุ่มนี้สายสัมพันธ์ทางการเมือง(บางกลุ่ม) แน่นปึ้ก เมื่อมีปัญหาในทางธุรกิจโดยเฉพาะการถูกตรวจสอบมักจะถูกกล่าวอ้างว่ารู้จัก-สนิท กับกลุ่มการเมือง เพื่อใช้เป็นช่องทาฃใยการอำนวยความสะดวก

กลุ่มนี้ยังเป็นผู้ริเริ่ม “สัญลักษณ์ที่ตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกทุเรียนไปยังปลายทาง หรือที่รู้จักกันวงใน คือ“ส่วย” เพราะหากใครมีสัญลักษณ์นี้ปรากฏบนต้นส่งออกทุเรียน จะได้รับการอำนวยความสะดวกทั้งฝั่งไทย และประเทศปลายทาง 

กลุ่มนี้มีผู้ประกอบการที่จัดหา-รับบรรจุ / แพ็ค ทุเรียน ส่งออก หรือที่เรีกกันว่า มือปืนรับจ้าง อยู่ในเครือราวๆ 30 – 40 ราย

และกลุ่มนี้มีคนไทยในวงการทุเรียน ที่เรียกกันว่า “น“ เป็นผู้ร่วมทุน ว่ากันว่า “น“ คนนี้สามารถจัดการเคลียร์ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะนอกจากสายสัมพันธ์การเมือง(บางกลุ่ม) จะแน่นแล้ว ยังสายสัมพันธ์ดีกับข้าราชการ(บางกลุ่ม) ด้วย และ “น” คนนี้ ยังนำทุเรียนต่างประเทศเข้ามาแปรรูป ด้วย

EB576ED2 F907 4369 87F0 5681BB713405

กลุ่มสี่  “HZ” เป็นกลุ่มทุนใหม่ กลุ่มนี้สายสัมพันธ์ทั้งการเมือง(บางกลุ่ม) และข้าราชการ(บางกลุ่ม) ยังไม่เหนียวแน่นมากนัก ยังต้องใช้คนไทย(บางกลุ่ม) เป็นตัวเชื่อมในการอำนวยความสะดวก 

กลุ่มนี้มีผู้ประกอบการในเครือข่ายราวๆ 20-30 ราย สำหรับการจัดหา-บรรจุ/แพ็ค และส่งออกทุเรียน ไปยังประเทศปลายทาง

กลุ่ม 5 “K”  กลุ่มนี้จะไม่เน้นทุเรียนมากนัก แต่จะเน้นไปที่ผลไม้ “มังคุด” เป็นหลัก 

และกลุ่มที่ 6 ที่พยายามผงาดขึ้นมาเทียบแต่เป็นกลุ่มไม่ใหญ่ คือ “TFH” กลุ่มนี้ยังเข้ามาแบ่งสัดส่วนในตลาดส่งออกทุเรียน ไม่มากนัก

ทั้ง 6 กลุ่มที่กล่าวมา จะมีนายหน้า-มือมีด เป็นคนไปดิวกับสวนเพื่อจัดหาทุเรียนเข้าล้ง ด้วยการทำสัญญาในลักษณะเหมาสวน และก็มีคนบางกลุ่มใช้วิธีตัดรูดในครั้งเดียว เนื่องจากทำสัญญาไว้หลายสวน หากจะย้อนกลับมาตัดทุเรียนที่รอให้เนื้อได้พอดีจึงไม่คุ้ม

และเหตุผลนี้ ก็คือหนึ่งในสาเหตุที่กลุ่มคนค้าทุเรียนอ่อน(บางกลุ่ม) เข้าไปต่อว่าการกวดขันจับกุมทุเรียนตามเพจข่าว ที่นำเสนอเรื่องนี้ทุกครั้ง แต่หากเป็นผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามกติกา จะไม่รู้สึกว่า สิ่งที่ทีมเล็บเหยี่ยวฯ ดำเนินการอย่างเข้มข้น เป็นอุปสรรคสำหรับพวกเค้าเลย

1A86A0CA 7597 4C00 8B83 1577ABB54C46

ปี 2564 การส่งออกทุเรียนถูกทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย ตรวจสอบคุณภาพ ความอ่อน-แก่ อย่างเข้มข้น จนสัดส่วนทุเรียนอ่อนที่เคยถูกปนไปกับทุเรียนคุณภาพ ทำได้ไม่เต็มที่ และนี่คือผลประโยชน์และรายได้ส่วนต่างที่กลุ่มคนเคยค้าทุเรียนอ่อนเคยได้ แต่หายไป เพราะ ชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 และทีมงานเข้มข้นในการตรวจสอบ 

แต่การเอาจริง เอาจัง กับการทำหน้าที่ควบคุมคุณภาพผลไม้ก่อนส่งออก ของ ชลธี นุ่มหนู และทีมเล็บเหยี่ยว โดยไม่สนหน้าอินทร์ หน้าพรม แน่นอนว่า ย่อมเป็นเสี้ยนหนามที่ขวางผลประโยชน์ ของคนบางกลุ่มกับรายได้มหาศาล

โปรดติดตามตอนต่อไป EP : 3  

“เสก บูรพา”