เมื่อรู้ว่าข่าวตัวเอง…ถูกกาหัวเป็น”ข่าวปลอม”…เจาะกลางใจ…โดย”ขุนพิเรนทร์”

จริงๆขำแทบตกเก้าอี้ มีเรื่องจะถาม…มีบรรทัดไหนบ้างที่ไม่จริง ศูนย์ข่าวปลอมฯ ว่ามาหน่อย ทีละคำเลยก็ได้ อ่อนไหวจริงนะเราอะ

EP 1 ปูพื้นเรื่องราวของภาพรวมทุเรียนไทย

EP 2 เปิดกลุ่มทุน/ผู้ประกอบการ ผู้กุมชะตาแบบเบ็ดเสร็จ

EP 3 กำหนดสีล้ง ดัดหลังขบวนการค้าทุเรียนอ่อน

ทั้งสามเรื่องนี่คือข้อเท็จจริงทั้งนั้น

โดยเฉพาะเรื่องที่ 3 ที่ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ MDES ระบุเป็นข่าวปลอม

เนื้อหานี่ชัดเจนครับ มีการกำหนดสีล้ง เป็นสามสี เขียว เหลือง แดง  โดยทีมเล็บเหยี่ยว จาก สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร นี่คือ ความจริง

🟢 สีเขียว ผู้ประกอบการทำถูกกติกา

🟡 สีเหลือง ผู้ประกอบการที่ต้องเฝ้าระวัง

🔴 สีแดง ผู้ประกอบการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ในจำนวน 3 สี พบว่า ผู้ประกอบการสีเขียว จำนวน 176 แห่ง / ผู้ประกอบการสีเหลือง จำนวน 50 แห่งและผู้ประกอบการสีเเดง จำนวน 32 แห่ง และยังมีการประกาศรายชื่อผู้ประกอบการยอดเยี่ยมภาคตะวันออก โดย จ.จันทบุรี มี 19 แห่ง / ตราด มี 1 แห่ง และ จ.ระยอง 4 แห่ง พร้อมกับมอบประกาศให้

ตรงไหนที่ไม่จริง

นี่คือข้อมูลของทางภาครัฐเอง จาก”กรมวิชาการเกษตร”เอง 

ไอ้ขุนเข้าใจเรื่องความละเอียดอ่อน มีหลายคนติดตามข่าวสารจากเพจ มีการแปลกันต่อในหลายๆกลุ่มจนถึงผู้ประกอบการทางจีนเอง

วันนี้ไอ้ขุนยังตีลังกายัน เรื่องเล่าข่าวเกษตรไม่เคยวุ่นวายกับผู้ประกอบการดี ๆ นักลงทุนจากจีนดีๆ ที่นำเงินตรามากมายมาสู่ประเทศไทย ทำให้เกษตรกรชาวสวนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นความงดงามของการทำธุรกิจคุณธรรม แต่ไอ้ขุนมีประเด็นกับ พวกค้าทุเรียนอ่อน

สิ่งที่เราสื่อมาโดยตลอดคือ ให้พี่น้องเกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพ ตัดทุเรียนคุณภาพออกขายไม่ว่าจะส่งจีนส่งขายในเมืองไทย ล้งและมือตัดก็เช่นกัน ถ้าท่านคัดทุเรียนแก่ ทุเรียนคุณภาพส่งไปยังจีน ผู้บริโภคก็ได้บริโภคทุเรียนอร่อยๆ การค้าขายของผู้ประกอบการก็ได้รับความน่าเชื่อถือ

ท่านเห็นหรือไม่ ล้งสีเขียวที่ทำมาค้าขายโดยสุจริตแบบผ่านตลอดถึง 176 แห่ง สีเหลืองที่เฝ้าระวังบ้าง 50 แห่ง แต่มีเพียง 32 แห่งเท่านั้นที่จับตาเป็นพิเศษ นั่นหมายถึงผู้ประกอบการ/นักลงทุนจากจีนมีเพียงน้อยมากๆที่ทำมาค้าขายแบบต้องเฝ้าระวัง อาจจะเป็นแกะดำในกลุ่มนักลงทุนจีน

ส่วนทำดีก็ต้องชื่นชม อย่างสวพ.6 กรมวิชาการเกษตร ยกย่อง ผู้ประกอบการยอดเยี่ยมภาคตะวันออกโดย จ.จันทบุรี มี 19 แห่ง / ตราด มี 1 แห่ง และ จ.ระยอง 4 แห่ง พร้อมกับมอบใบประกาศให้ 

ที่สำคัญ ขุนพิเรนทร์ อยากให้รัฐทำมากกว่านี้ด้วยซ้ำ ไม่เพียงแค่ สวพ.6 ที่มอบประกาศเชิดชูเกียรติให้กับนักลงทุน/ผู้ประกอบการ แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควรจัดงานมอบประกาศเกียรติคุณให้ด้วยซ้ำเพราะนี่คือหน้าตาของสองประเทศ ทุกคนล้วนได้ประโยชน์จากเรื่องดีๆที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการจีนในทุกๆเรื่อง แต่ไม่ใช่แกล้งมองแบบผ่านๆ ปล่อยอีแอบที่ค้าขายทุเรียนอ่อนทำลายทุเรียนทั้งระบบ

ไอ้ขุนเขียนแบบนี้…ราชการไม่พอใจ ผู้ประกอบการบางคนไม่ชอบ บางคนบอกทำลายบรรยากาศการลงทุน ด่าไอ้ขุนกับทีมงานผ่านไลน์ก็มี

เอาเถอะ “ขุนพิเรนทร์” เข้าใจ แต่ในฐานะของสื่อ ในฐานะของผู้บริโภค 

ขุนพิเรนทร์…ก็ไม่ปล่อยเรื่อง”ทุเรียนอ่อน”เช่นกัน