ท่านจะเชื่อผมไหม…เจาะกลางใจ…โดย”ขุนพิเรนทร์”

ถ้าบอกว่า เวลานี้…ทุเรียนไทยถูกทุเรียนเวียดนาม ต่อยลงไปนอนนับสิบที่เมืองจีน 

ท่านไม่เชื่อ..ไอ้ขุนก็ไม่เชื่อ 

ทุเรียนไทย อร่อยที่สุดในโลก ดีที่สุดในโลก คนจีนชอบทุเรียนไทยที่สุดจะถูกทุเรียนเวียดนามน็อคได้อย่างไร

ถ้าท่านคิดแบบนี้ ฟังไอ้ขุนให้ดีนะ วันนี้ทุเรียนไทยในเมืองจีนไม่เหมือนเดิม เรากำลังเจอวิกฤติทุเรียนครั้งใหม่ อันเนื่องมาจาก…คุณภาพทุเรียนเรามีปัญหา ด้อยคุณภาพมากขึ้น วันนี้ทุเรียนไทยในจีนเป็นทุเรียนจากใต้ที่มีเรื่องฝนเข้ามาเกี่ยวข้องคุณภาพเราไม่ได้ดีสุดหรืออยู่บนฟากฟ้า เจอเรื่องตัดทุเรียนอ่อนเข้าไปอีก เราจะเอาอะไรไปสู้เขา 

ในขณะที่เวียดนามได้เปรียบอยู่ใกล้จีน เขาตัดแก่ ทุเรียนแก่จัดยังงัยก็มีชัยไปกว่าครึ่ง กินเปรียบเทียบกับทุเรียนบ้านเรา เขาได้เปรียบเต็มๆ

นี่พึ่งปีแรก ไม่กี่เดือนเองที่เวียดนามส่งทุเรียนไปได้ อีกหน่อย ประเทศลาว/กัมพูชา/ฟิลิปปินส์ ประเทศอื่นๆเขาจะส่งออกไปจีนได้แน่ 

ทุเรียนจะเป็นผลไม้ทางการทูติที่จีนเปิดให้หลายๆประเทศนำเข้าได้..

เชื่อไอ้ขุนเถอะ

แต่ถ้าคิดว่ากูแน่ ก็ทำของคุณภาพแย่ๆ ตัดอ่อนเบียดไปเยอะๆนะครับ วันหนึ่งได้น้ำตาตกในแน่ๆ

วันนี้..แม้ยังไม่ได้ถึงขั้นชักตายในสามวันเจ็ดวัน แต่มันมีสัญญาณไม่ดี ถ้ายังไม่รีบแก้ไข…นิมนต์พระมารอได้เลย

ส่วนข่าว…ทุเรียนอ่อน/ปัญหาราคาทุเรียนตกที่นครศรีธรรมราช จากการนำเสนอของสื่อ อาทิตย์หน้ามีข่าวแว่วๆมาว่า ท่านปลัดกระทรวงเกษตรฯและอธิบดีกรมวิชาการเกษตรจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

ดูข่าวพี่จ้อน อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พูดชัดเจน “การแก้ปัญหาทุเรียนอ่อน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหน้าที่ของ สวพ.7 โดยตรง ที่จะต้องดูแล เพราะเป็นนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์”

ใครทำอะไรไว้เตรียมทางหนีทีไล่ไว้ให้ดี “ทุเรียนอ่อน” จะเป็นคำต้องห้ามของกระทรวงเกษตรฯ ถ้ายังคิดที่จะยืนหนึ่งสำหรับทุเรียนในตลาดโลก

ถ้าเอาขบวนการทุเรียนทุเรศอยู่ เราก็ยังมีอนาคต ส่วน “ทุเรียนอ่อน” ใครค้า ใครตัด ต้องทำให้เป็นพวกบ่อนทำลายชาติ มันต้องถึงขนาดนั้น 

“ทุเรียนแสนล้าน” มันจะได้ไม่เป็นเพียงตำนาน

เหมือนข้าวไทยในตลาดโลก