ส่องรายชื่อผู้บริหารระดับสูงน้องใหม่ไฟแรง แซงเข้าป้ายผู้ตรวจราชการ 9 ตำแหน่ง และอธิบดี 2 ตำแหน่ง…กับคำถาม ผู้บริหารต่างตอบแทน…?

…เจาะกลางใจโดย…ขุนพิเรนทร์…ลุ้นเอาใจหายใจคว่ำ รอดไม่รอด ครม.สั่งลาปีเสือ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ตกลงแล้วท้ายที่สุดคืออะไร

วันนี้มีหนังสือด่วนที่สุด จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 17 มกราคม 2566 และเกษตรก็รับร้อนๆเมื่อเวลา 15.00 น. คือหนังสือ เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง โดยอ้างถึง คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 อนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ขอให้สำนักงานองคมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งเดิมจำนวน 1 ราย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหม่ จำนวน 12 ราย 

สายลุ้น ลุ้นกันหนัก ส่วนสายปล่อยล่อเป้า สามสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เล่นเขย่าขวัญทุกวัน ปากกล้าขาสั่นหนาวๆร้อนๆ 

เมื่อทุกอย่างชัดเจนแบบนี้โล่งกันไปหลายคน เอาหละมาถึงหน้าที่ของขุนพิเรนทร์ จะเล่าขยายความบ้างเมื่อสำรวจตรวจสอบแล้ว ทุกตำแหน่งล้วนสมานฉันท์  ผู้ตรวจราชการ 9 ตำแหน่งมาจาก 9 กรม

+กรมการข้าว

+กรมปศุสัตว์

+กรมวิชาการเกษตร

+กรมชลประทาน

+กรมพัฒนาที่ดิน

+กรมส่งเสริมการเกษตร

+กรมส่งเสริมสหกรณ์

+สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

+สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 

ภาพรวมๆ ผู้ตรวจราชการไม่ได้ขี้เหร่นัก มีปะปนกันทั้งอาวุโสและม้าเร็ว หากจะเรียกแบบทันสมัยก็รถไฟหัวลำโพงกับกรุงเทพอภิวัฒน์ “ขุนพิเรนทร์” ไม่วิพาษณ์วิจารณ์ใครเหมาะไม่เหมาะ วันนี้ขี้เกียจและรำคาญ ยิ่งพวกเชรียร์บางคนจับจ้องมาที่เพจเรื่องเล่าข่าวเกษตร จะเอาไปฟ้องนายอะดิ ไอ้ขุนมันด่าท่านอีกแล้ว วันนี้อย่าหวัง ไอ้ขุนไม่เขียนหรอก จะต่างตอบแทนหรือไม่ คนทำสื่อรู้กันหมด เห็นพูดกันจัง ด่ากันจริง แต่ไม่มีคนเขียนสักคน ปล่อยให้ไอ้ขุนเดียวดาย วันนี้ขอบ๊ายบายก่อนแล้วกัน

สำหรับพี่น้องข้าราชการมองเข้าไปย่อมรู้อยู่แก่ใจ ใครสายไหน มาอย่างไร คงไม่ต้องตั้งคำถามกันแล้วมั้งตำแหน่งนี้ท่านได้แต่ใดมา ครม.มีมติมาถึงได้ 

ส่วนอธิบดี 2 ตำแหน่ง คือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ขึ้นจากรองอธิบดีทั้งสองกรม

ที่แน่ๆ มี 3 หน่วยงานที่รองอธิบดีไม่ขยับขึ้นคือ 

1.กรมประมง

2.กรมหม่อนไหม

3.สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.

ส่วนประเด็นผู้บริหารลูกหม้อกรมไหน ได้ดิบได้ดีเยอะสุด หนีไม่พ้นกรมปศุสัตว์ ที่วันนี้มีผู้บริหารระดับสูงถึง 6 ตำแหน่ง นอกจากตำแหน่งท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ ที่มี นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ นั่งบัญชาการที่ตึกพญาไทแล้ว ว่าที่ผู้ตรวจฯคนใหม่คือ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคน ก็จะขึ้นไปจากรองอธิบดีกรมปศุสัตว์

ที่เด็ดสุดคือรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้ง 4 ตำแหน่ง ล้วนเป็นลูกหม้อกรมปศุสัตว์ทั้งสิ้น เป็นสัตวบาล 2 และสัตวแพทย์ 2 แต่หมอทั้ง 4 คนจะเก่งแค่ไหน ก็ยังเป็นลูกน้องปลัดป้ายแดง…ประยูร อินสกุล อยู่ดี

ต้องรอดูครับ หนุ่มสหกรณ์จะคุมหมอได้แค่ไหน ปลัดเฟี้ยว คุณหมอก็ฟ้าว ใหม่ถอดด้ามทั้งปลัดทั้งรอง จะเป็น กระทรวง”เฟี้ยวฟ้าว” หรือไม่อดใจรออีกไม่นาน

ที่น่าจับตาที่สุดเวลานี้ 

เก้าอี้รองอธิบดีในแต่ละกรมที่ว่างลง…กำลังจะร้อนเป็นไฟ

ไปหละขอรับ

ส่วนใครที่จะแคปไปฟ้องลูกพี่ 

แคปโลด วันนี้ไม่มีแซะหรอกบอกเลย

00E37D83 70E0 467B A077 4E7098C41596