สภาเกษตรกรแห่งชาติ…คือ…ความสูญเปล่าทางเวลาที่น่าเศร้าที่สุด

ถ้าบอกว่าผิดหวังกับสภาเกษตรกรแห่งชาติมากที่สุด นั่นคือ ความรู้สึกในเวลานี้ วันนี้ไม่รอตัวเลขยืนยันผู้สมัครอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะสิ่งที่อยากจะบอก อยากจะเรียนไปยังสภาเกษตรกรแห่งชาติ คือ ผิดหวังที่สุด

ท่านทำงานมากี่ปี ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ แต่ไม่สามารถตอบคำถามหรือสร้างความตระหนักรู้ให้กับเกษตรกร เรามี สภาเกษตรกรแห่งชาติไปเพื่ออะไร

ท่านจะโกรธ เกลียด ขุนพิเรนทร์ ไม่ว่านะ เพราะวันนี้รู้สึกแบบนั้นจริงๆ

สภาเกษตรกรใช้งบประมาณแผ่นดินไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท มีเวลาทำงานมากกว่า 13 ปี จาก2553-2566 แต่ความเข้าใจในบทบาทภารกิจ หรือการสร้างตัวตนของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้กับเกษตรนั้น ถือว่าสอบตก

เอายกตัวอย่างแบบสดๆร้อนๆคือการเลือกตั้ง สมาชิกสภาเกษตรกรประเภทผู้แทนระดับจังหวัด เรามีเวลาเตรียมตัวมากน้อยแค่ไหน สภาเกษตรกรฯชุดปัจจุบันหมดวาระไปนานแล้ว แต่หัวหน้าคสช.มีคำสั่งให้อยู่ต่อ ลากยาวมาจากให้เลือกตั้งในปีนี้ 

มันน่าเศร้าแค่ไหนที่ บางพื้นที่ผู้สมัครหรือเกษตรกรที่อาสามาเป็นผู้แทนเกษตรกรน้อยมาก เมื่อเทียบกับเกษตรกรตัวจริงที่มีอยู่ถึง 17 ล้านคน

เลือกตั้งเป็นพิธีกรรมที่เราสร้างขึ้นตามกฎหมายแต่หัวใจของสภาเกษตรกรที่ผ่านมาเรานำพาอุดมการณ์ไปสู่พี่น้องเกษตรกรมากน้อยแค่ไหน ทำไมเกษตรกรไม่เห็นคุณค่า อย่าด่าเกษตรกรของขุนพิเรนทร์ว่าไม่สนใจ แต่สภาควรตระหนักรู้มากกว่าที่เป็นอยู่ในการสร้างความน่าเชื่อถือ ให้เกษตรกรเห็นคุณค่า

อย่าให้ขุนพิเรนทร์เล่าเลย ขนาด FB ที่ไม่ต้องเสียเงินประชาสัมพันธ์ ของสำนักงานสภาเกษตรกรบางจังหวัดยังไม่ขยับหรือเชิญชวนเรื่องเลือกตั้งลงเพจของตัวเองเลย (เน้นนะครับบางจังหวัด)

จะให้ไล่ทีละจังหวัดไหมครับ เรื่องของสำนักงานท่านแท้ๆท่านยังไม่สนใจที่จะบอกเกษตรกรเลย 

แล้วอย่างนี้จะมีสภาเกษตรกรแห่งชาติไปทำไม