เปลือยหมดเปลือก แบบคำต่อคำ เปิดใจอธิบดีกรมการข้าว…เจาะกลางใจ โดย ขุนพิเรนทร์

ขุนพิเรนทร์ : ท่านได้อ่านเอกสาร 4 แผ่น และข่าวจากไทยรัฐแล้วนะครับ

อธิบดีกรมการข้าว : อ่านแล้วครับ

ขุนพิเรนทร์ : ขออนุญาตแบบตรงๆเลยนะ 60 ล้านคือ ข้อกล่าวหาว่าท่านซื้อตำแหน่ง

อธิบดีกรมการข้าว : เรื่องนี้เป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอยมาก ไม่มีมูลใดๆเลย ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านเห็นว่าเรื่องข้าวเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งระดับประเทศและระดับโลก ท่านต้องการพัฒนาข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวนาผมขึ้นเป็นอธิบดีกรมการข้าว ไม่มีเรื่องเงินเรื่องทองใดๆทั้งสิ้น เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่ใช่กล่าวหากันลอย ที่สำคัญการแต่งตั้งข้าราชการระดับอธิบดีต้องผ่านคณะกรรมการของกระทรวงที่มีท่านปลัดฯเป็นประธาน ท่านว่าการท่านมุ่งหวังให้กรมการข้าวนำพาให้ชาวนาไปถึงฝั่งฝันให้ได้

ขุนพิเรนทร์ : หนังสือโจมตีมาจากไหน ท่านบอกได้ไหมสาเหตุลึกๆที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นเพราะอะไร 

อธิบดีกรมการข้าว : ประเด็นคือการตรวจสอบเหตุทุจริต ตั้งแต่ผมเป็นอธิบดีมาผมจริงจังกับเรื่องนี้มาก จึงทำให้มีผู้เสียผลประโยชน์ พยายามสร้างเรื่องโจมตีให้ร้ายผมเพื่อให้หยุดการตรวจสอบ และได้มีการกลั่นแกล้งกล่าวหาว่ามีการทุจริตโครงการต่างๆ ผมบริหารจัดการงานภายในกรมการข้าวอย่างตรงไปตรงมาและมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องของการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน พอเจอกับปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นภายในกรมการข้าว  จึงได้สั่งการเร่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเจอเหตุทุจริตต่างๆ ตรงนี้น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่สร้างความไม่พอใจกับผู้เสียผลประโยชน์ 

.

ขุนพิเรนทร์ : ท่านบอกเลยดีกว่าครับ โครงการอะไรที่ท่านตรวจสอบแล้วมีข้อบ่งชี้หรือมีมูลความผิด

อธิบดีกรมการข้าว : เอาแบบชัดๆเลยนะ การทุจริตการซื้อขายเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าว การทุจริตในโครงการจัดซื้อเครื่องทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ข้าว 200 ชุด ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2563 ซึ่งในขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นได้พบว่ามีการทุจริตยักยอกเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียนบุตรหลายแห่ง ตั้งแต่ปี 2557 และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท  ผมดำเนินการตรวจสอบแบบไม่ไว้หน้า เอาความถูกต้องและผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

ขุนพิเรนทร์ : มีประเด็นที่เขากล่าวหาท่าน เรื่องโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว

อธิบดีกรมการข้าว :  ข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ครับ โครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นโครงการได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรมร่วมกับองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ให้เข้ามามีส่วนร่วม มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง มีคณะกรรมการคุณธรรมซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดทำ TOR หรือ การกำหนดคุณลักษณะและเงื่อนไข จนถึงขั้นตอนการตรวจรับให้เป็นไปตามระเบียบ โปร่งใส เที่ยงธรรม ไม่มีทางที่จะมีการคอร์รัปชันแน่นอน ผมเอาหัวเป็นประกันเลย

ขุนพิเรนทร์ : อีกเรื่องได้มีการกล่าวหาท่านคือ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/66 มีการสั่งจ่ายเช็คโดยมิชอบ ท่านอธิบายเรื่องนี้อย่างไร

อธิบดีกรมการข้าว : เรื่องนี้มีการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 และได้มีการร่วมหารือถึงเรื่องการเบิกจ่ายและโอนเงินกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง 

ขุนพิเรนทร์ : เหมือนกรมการข้าวมีคลื่นลูกใหญ่

อธิบดีกรมการข้าว : มีแค่กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์เท่านั้นหละครับที่เคยจับมือกับคนนอกกรมการข้าว สูบเลือดกินเนื้อกรมการข้าวมานาน ผมเป็นอธิบดีกรมการข้าวเรื่องทุจริตจะต้องไม่เกิดขึ้น ผมจังจังกับเรื่องนี้ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านกรมการข้าวจากกรมที่เคยมีผลประโยชน์ทับซ้อนไปสู่ยุคใหม่ที่ไร้การทุจริต เป็นยุคปฏิวัติกรมการข้าวเลยทำให้มีคนเสียผลประโยชน์ออกมาเต้นแร้งเต้นกาในขณะนี้