เรื่อง…’ทุเรียนแสนล้าน’…เป็นเรื่องใหญ่

เรื่องทุเรียนแสนล้านเป็นเรื่องใหญ่”… เมื่อขุนพิเรนทร์ถามถึงความพร้อมของกรมวิชาการเกษตร ท่านระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้กรุณาส่งข้อมูลมาให้

” ส่ง Timeline นี้ ให้ขุนพิเรนทร์ ด้วย

ผมเขียนสรุปให้สั้นๆ  พอเข้าใจ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้จัดประชุมชี้แจงหลักการและแนวทางปฏิบัติของนายตรวจพืช ทั่วประเทศสำหรับตรวจทุเรียนส่งออกไปสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีงบประมาณ 2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กพ 66 

และเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้ให้ สคว. ทำหนังสือถึง หัวหน้าด่านตรวจพืช ทั้วประเทศ กำชับให้นายตรวจพืช ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด เต็มความสามารถ เพื่อป้องกันควบคุมคุณภาพและแก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนของไทยไปสาธารณประชาชนจีน รวมถึงการเฝ้าระวัง ควบคุมเข้มงวด และตรวจสอบสินค้าทุเรียนแช่เยือกแข็งนำเข้าและส่งออก เพื่อป้องกัน ป้องปรามการลักลอบและการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย

อีกทั้ง กรมวิชาการเกษตร ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อลงพื้นที่ติดตาม ควบคุม เรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

พร้อมนี้ ได้สั่งการให้ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เชิญประชุมผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคตะวันออกฤดูการผลิตปี 66 พี่น้องเกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้และชี้แจงแนวทางการตรวจและออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อการส่งออก และขั้นตอนการส่งออกผลไม้ตามข้อตกลงเงื่อนไขพิธีสารฯ ในวันที่ 1 มีนาคม 66 โดยมีอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี “

ท่านอธิบดียืนยัน กลางน้ำอย่างกรมวิชาการเกษตร พร้อมเต็มที่ และเตรียมความพร้อมต่างๆมากมาย ทำมาโดยตลอด และจะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ อย่าง 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผมได้มอบนโยบายในการประชุม “ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคตะวันออก ฤดูกาลผลิตปี 2566” 

เพื่อสร้างการรับรู้และชี้แจงแนวทางการตรวจและออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อการส่งออก (PC) และขั้นตอนการส่งออกผลไม้ ตามข้อตกลงพิธีสารการส่งออกผลไม้สดไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน 

รวมถึงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐาน มกษ.9047-2560 ประกาศ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ นอกจากนั้นยังเป็นเวทีในการร่วมกันแสดงความคิดเห็นการร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร หลักปฏิบัติสำหรับกระบวนการรับวัตถุดิบของโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุทุเรียน

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการส่งออกผลไม้ ตลอดจนปัญหาผลผลิตด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด”

ท่านยืนยันมาแบบนี้ อย่างน้อยๆความหวังว่าขบวนการ…ทุเรียนทุเรศ จะไม่ปรากฎให้เห็น

ที่สำคัญที่ขุนพิเรนทร์ขอชี้ชัดๆ ให้ท่านอธิบดีได้รับทราบในฐานะกัลยาณมิตรต่อกัน ต่อให้ข่าวปล่อย ข่าวลวง หรือแม้แต่ข่าวลือ ล้วนแล้วแต่ ต้องระมัดระวัง ขบวนการทุเรียนทุเรศพวกนี้ไปถึงฝั่งฝันไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากคนที่หวังกอบโกยผลประโยชน์ 

เวลาเจอทุเรียนด้อยคุณภาพที่ปลายทาง เราจะถามกันทุกครั้งว่าหลุดไปได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ตรวจคุณภาพก่อนปิดตู้ ส่งผ่านด่าน มีเอกสารกำกับทุกอย่าง 

ปีนี้จะดีใจไม่น้อยที่ต้นทางทุเรียนออกจากไทยทุกตู้ เจ้าหน้าที่กวดขันไม่ให้ทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพหลุดออกไป

จะหยุด”ทุเรียนทุเรศ”ได้ ขอเริ่มที่พี่น้องข้าราชการครับท่านอธิบดี