14 กรกฎาคมทุกปี “วันรู้จักปลาฉลาม” กรมทรัพยากรทางทะเลฯ รณรงค์หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า

เพจกรมทรัพยากรชายทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความว่า

“ฉลองไม่ฉลาม 14 กรกฎาคม วันรู้จักปลาฉลาม”

วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น วันรู้จักฉลาม

ปลาฉลาม : แม้ว่าภาพของปลาฉลามคือ สัตว์ที่ดุร้ายน่ากลัว แต่ในความเป็นจริง ปลาฉลามส่วนมากไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าวอย่างที่ถูกสร้างภาพ

ในทางตรงข้ามราวหนึ่งในสี่ของ ปลาฉลามและกลุ่มปลากระเบน 1,000 กว่าชนิดทั่วโลกกำลังถูกมนุษย์คุกคาม

ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจปีละนับร้อยล้านตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์

292540121 407282428100066 4864444911712708412 n

โดยบทบาทแล้ว ปลาฉลาม คือ นักล่าสูงสุดบนห่วงโซ่อาหาร มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสมดุลของทะเล แต่ในปัจจุบันฉลามส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง พวกเขาถูกล่าโดยมนุษย์ จับตัดครีบนำมาเป็นอาหารราคาแพง ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ใจดี ผู้ที่วัน ๆ กรองแต่แพลงก์ตอนกินเป็นอาหารอย่าง ปลาฉลามวาฬ

ปัจจุบัน ปลาฉลามวาฬ ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวน ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2565 รวมถึงปลาฉลามหัวค้อนและปลากระเบนบางชนิดก็ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครองด้วยเช่นกัน

วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันรักษาชีวิตของปลาฉลามได้คือ ร่วม #ฉลองไม่ฉลามและบอกคนรอบข้างว่า หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปลาฉลาม ที่นิยมเลี้ยงกันคือ ฉลามหูดำ ซึ่งเป็นปลาฉลามที่ขายกันอยู่ตามตลาดปลาเลี้ยงทั่วไป สำหรับให้ผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาฉลามนำไปเลี้ยง

ปกติแล้วปลาฉลามหูดำที่มีขายอยู่ตามตลาดปลาเลี้ยง เช่น แถวจตุจักรนั้น ขนาดโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 25-30 เซนติเมตร ราคาจะอยู่ตั้งแต่ 2,000 – 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าแหล่งที่มา มาจากที่ไหน ถ้าเป็นฝั่งตะวันออกราคาก็จะถูกกว่าที่มาจากภาคใต้

การเลี้ยงปลาฉลามหูดำในที่จำกัดนั้น ค่อนข้างจะโตได้ช้ากว่าในธรรมชาติ เนื่องจากปลาฉลามต้องว่ายน้ำอยู่ตลอดเวลาไม่สามารถหยุดได้ หากพื้นที่ของตู้ไม่ใหญ่พอจะทำให้ปลาเครียดได้ ซึ่งตู้ที่เหมาะสม ควรที่กว้างยาวไม่น้อยกว่า 3 เท่าของตัวปลา

นั่นหมายรวมถึ งเมื่อเวลาปลาเติบโตขึ้น ตู้ก็ควรที่จะต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นตามขนาดของปลาด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรเตรียมตู้ให้เหมาะสมกับปลาที่จะเลี้ยงและควรเผื่อสำหรับการโตไว้ด้วย

หากตู้ที่เลี้ยงมีขนาดเล็กเกินไปจะทำให้ปลาว่ายได้ไม่สวยงาม ทำให้ดูไม่มีความสง่างามของปลาฉลาม คือ ปลาจะว่ายลักษณะหัวเชิดขึ้น ดูไม่สวยงาม

ปกติการเลี้ยงในตู้นั้น หากปลาคุ้นเคยและกินอาหาร ถ่ายได้ตามปกติแล้ว ปลาจะมีขนาดโตขึ้นประมาณปีละ 20 เซนติเมตร

หากเลี้ยงจนตัวใหญ่มากและต้องการนำไปปล่อยลงสู่ธรรมชาติ จะเป็นเรื่องค่อนข้างยุ่งยากมาก เนื่องจากปลามีความคุ้นเคยกับการกินอาหารที่มีให้โดยไม่ต้องมีการล่าเอง ดังนั้นเมื่อนำไปปล่อย ปลาจะไม่สามารถหาอาหารกินเองได้ และตายในที่สุด ซึ่งหากต้องการที่จะปล่อย จะต้องมีการฝึกนิสัยปลาให้มีการล่าเหยื่อให้สามารถหาอาหารกินเองได้ก่อน จึงจะนำไปปล่อยได้ มิฉะนั้นแล้วปลาจะตายในที่สุด

ดังนั้นหากคิดจะเลี้ยง ปลาฉลามหูดำ จริง ๆ แล้ว ต้องตรวจสอบความพร้อมของตัวเราเองให้ดี ทั้งสถานที่ที่จะต้องมีความใหญ่โตพอที่จะรองรับ ปลาฉลาม ได้ และงบประมาณสำหรับอาหารซึ่ง ปลาฉลามหูดำ หากปรับตัวได้แล้ว จะเป็นปลาที่กินอาหารเยอะ