ปศุสัตว์โคราชตรวจสอบเหตุฟ้าผ่าวัวตาย 7 ตัว อ.บัวใหญ่ พร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น 

จนท.ปศุสัตว์ตรวจสอบเหตุฟ้าผ่าวัวตาย 7 ตัว อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา หลังเจ้าของร่ำไห้หมดเนื้อหมดตัว พร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

เมื่อวานนี้(31ก.ค.65)เกิดเหตุฟ้าผ่าฝูงวัว ตายจำนวน 7 ตัว ที่บ้านหนองเม็ก หมู่ที่ 9 ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่จ.นครราชสีมา หลังได้รับแจ้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรมการกุศล (ฮุก 31) จังหวัดนครราชสีมาไปที่เกิดเหตุ พบวัวพันธุ์ไทย จำนวน 7 ตัว ถูกฟ้าผ่านอนตายกองกันอยู่บริเวณใต้ต้นไม้ โดยเป็นวัวเพศผู้ 2 ตัวเพศเมียอีก 5 ตัว

นางพุทธา สาอุฒน์ เจ้าของวัว กล่าวทั้งน้ำตาว่า ได้นำวัว จำนวน 4 ตัว ออกไปเลี้ยงในพื้นที่ป่าสาธารณะตามปกติ ก่อนเกิดเหตุฟ้าผ่า มีฝนตั้งเค้ามืดมา จึงต้อนวัวไปหลบอยู่ใต้ต้นไม้ จากนั้นไปนั่งหลบฝนกับเพื่อนอยู่ในศาลา ทันใดนั้นได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและเกิดฟ้าผ่าลงมาบริเวณที่วัวยืนอยู่ใต้ต้นไม้กับวัวของเพื่อนบ้านอีกนับสิบตัว เสียงดังสนั่นหวั่นไหว เป็นเหตุให้วัวทั้งหมด ล้มทั้งยืนและแน่นิ่งตายทันทีรวม 7 ตัว

98D832AA EC8A 45D4 9833 B5A6EEECFBE1

ด้านนายบุญทัน หอมแพ เจ้าของวัวอีก 3 ตัว ที่ถูกฟ้าผ่าตายด้วยกันครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกสงสารวัวทั้ง 3 ตัวที่เลี้ยงมา ซึ่งผูกพันกันมาก แต่ก็เข้าใจว่าเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

5609080C 9686 41DA AB81 7A0E0F939B7C scaled

ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอบัวใหญ่ ได้ออกตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทั้งสองราย จากนั้นได้มอบแร่ธาตุก้อน วิตามิน และอาหารเสริม รวมทั้งน้ำยาฆ่าเชื้อ มอบให้เกษตรกรทั้งสอง เพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งให้คำแนะนำแนวทางการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับความปลอดภัยขณะมีฝนฟ้าคะนอง