กรมการค้าภายใน แจ้ง “ไก่-หมูเนื้อแดง” ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง

กรมการค้าภายในเผย “ไก่” มีแนวโน้มปรับลดราคาลง หลังผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่ม ส่วนเนื้อหมู ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง ก็ลดเช่นเดียวกัน คาดลงอีก หลังเข้าสู่เทศกาลกินเจ ย้ำประชาชน หากพบเห็นการฉวยโอกาส ไม่ปิดป้ายราคา แจ้งสายด่วน 1569 หรือที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นทุกวัน ล่าสุดพบว่า ราคาสินค้าบริโภคในหมวดปศุสัตว์ได้ทยอยปรับราคาลดลง เมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยเฉพาะชิ้นส่วนไก่ที่ประชาชนนิยมบริโภค ได้แก่ น่องติดสะโพก และน่อง เป็นผลจากปริมาณผลผลิตไก่ที่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าแนวโน้มราคาชิ้นส่วนไก่อื่นจะค่อย ๆ ทยอยลดลงในช่วงระยะต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการผลิต

63280d5c4b131 2
ไก่-หมู ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง

สำหรับราคาเนื้อสุกร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยังคงตรึงราคาแนะนำสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนผู้บริโภค ส่วนราคาขายปลีกหมูเนื้อแดง มีแนวโน้มปรับลดลง ตามสภาวะตลาดที่ชะลอตัวจากสภาพอากาศที่ฝนตกชุกในหลายพื้นที่ และคาดว่าราคามีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในระยะต่อไป เนื่องจากจะเข้าสู่เทศกาลกินเจในช่วงปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ กรมฯ จะเดินหน้ากำกับดูแลระบบการค้าในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป และหากประชาชนพบเห็นว่ามีการกักตุน หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากตรวจสอบพบการกระทำผิดดังกล่าว จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยกรณีกักตุน ฉวยโอกาส มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

วันเดียวกันนี้ ( 19 กันยายน 65) กรมศุลกากร แถลงข่าว การจับกุมเนื้อสุกรแช่แข็ง น้ำหนักกว่า 35,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 7.34 ล้านบาท จากกรณีที่มีการลักลอบนำเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรที่มีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย กรมศุลกากรจึงให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต่าง ๆ เข้มงวดในการตรวจค้นจุดที่มีความเสี่ยงในการลักลอบนำเนื้อสุกรและชิ้นส่วนสุกรเข้ามาในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ASF ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค และปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในประเทศ

ด้าน รศ.ดร.นายสัตวแพทย์ กัมพล แก้วเกษ ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เนื้อหมูเถื่อนมีต้นทุนต่ำกว่าหมูไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหมูที่นำเข้าจากประเทศที่มีปัญหาโรคระบาด ASF และอีกส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหมูหมดอายุ แต่ด้วยการโพสต์ขายเกลื่อนสังคมออนไลน์ในราคาที่ถูกมาก จนเป็นที่ล่อตาล่อใจต่อผู้ประกอบการที่ใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลัก เช่น ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะชาบู ตลอดจนเขียงหมู ผลกระทบนี้ส่งผลต่อวงการหมูไทยอย่างมาก ทำให้ภาวะสมดุลเปลี่ยนไป

เมื่อมีเนื้อหมูในตลาดมาก พ่อค้าย่อมกดราคาหมูเป็น ทำให้ราคาหมูเป็นตกต่ำ จนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับต้นทุน ขณะที่ผู้เลี้ยงหมูได้รับผลกระทบจากโรคระบาด กว่าจะกลับมาเลี้ยงใหม่ต้องลงทุนลงแรงไปมากมาย กลับมาเจอสถานการณ์ราคาตกต่ำอีก จะส่งกระทบเป็นลูกโซ่คือ ไม่มีเงินชำระหนี้ ไม่มีเงินชำระค่าสินค้าวัตถุดิบ ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือน คนงานในฟาร์มก็ไม่มีเงินไปใช้หนี้ หรือจับจ่ายใช้สอย สถาบันการเงินเสี่ยงต่อการมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและวัตถุดิบไม่มีรายได้ สุดท้ายผลกระทบก็จะนำไปสู่มหภาค นั่นคือเศรษฐกิจของไทย นี่คือหายนะของจริง