กรมปศุสัตว์เข้มตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ ปราบปรามการค้าสุกรเถื่อน

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งการสารวัตรปศุสัตว์และด่านกักกันสัตว์ทั่วประเทศให้คุมเข้มการนำเข้า-ส่งออก-นำผ่านสินค้าปศุสัตว์เพื่อปราบปรามการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรเถื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และมีประสิทธิภาพ

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์เรียกประชุมกองสารวัตรและกักกัน รวมถึงหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ทั่วประเทศเพื่อกำชับนโยบายและซักซ้อมแนวทางการควบคุมและตรวจสอบการนำเข้า ส่งออก นำผ่าน สัตว์และซากสัตว์ซึ่งราชอาณาจักร เพื่อปราบปรามการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรเถื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ตามนโยบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เน้นย้ำมาโดยตลอด โดยต้องการไม่ให้มีการลักลอบค้าเนื้อสุกรเถื่อนซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และผู้ประกอบการ สำหรับการประชุมครั้งนี้ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์มีมาตรการดังนี้

27D54C21 5934 4E70 BAE5 DA4A4953A619

มาตรการที่ 1 เดินหน้าปราบปรามสุกรเถื่อน เข้มงวดการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ โดยเฉพาะสุกรเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เนื่องจากหากเกิดโรคขึ้นจะมีผลต่อวงการปศุสัตว์ทั้งระบบ รวมไปถึงเกษตรกรที่ปลูกพืชสำหรับเป็นอาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์

มาตรการที่ 2 เตรียมพร้อมในการควบคุมโรคระบาดต่างๆ ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้เกิดการเเพร่กระจายของโรค

มาตรการที่ 3 เข้มงวดตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์นำเข้า รวมถึงการตรวจเครื่องหมายประจำตัวซากสัตว์ให้ตรงกับการอนุญาตและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

AF4891AD B5DB 452F 83C7 9849F6619D29

พร้อมกันนี้ยังสั่งการให้เข้าช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย โดยให้ด่านกักกันสัตว์เตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอกสัตว์เคลื่อนที่ เครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันที ทั้งนี ให้ร่วมบูรณาการเป็นหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ในการนี้ นายชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผู้อำนวยกองสารวัตรและกักกันได้ตอบรับนโยบายและสั่งการด่านกักกันสัตว์ทั่วประเทศเข้มงวดดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายและส่งรายงานผลการปฏิบัติงานให้ทราบโดยทันที