ลุยตรวจทั่วประเทศ! ปศุสัตว์รีเช็ค‘ร้านหมูกระทะ’หวั่นเนื้อสัตว์แช่ฟอร์มาลิน

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีตรวจพบสารฟอร์มาลินโซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ ที่เป็นแหล่งผลิตแปรรูปวัตถุดิบร้านหมูกระทะ อ.บ่อวิน จังหวัดชลบุรี ที่ผสมในเนื้อหมู เนื้อวัว เครื่องในกว่า25,000 กิโลกรัม ล่าสุดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมปศุสัตว์ขยายผลจากการจับแหล่งผลิตแปรรูปขนาดใหญ่ มีทั้งเนื้อสัตว์สุกร เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ ผสมสารอันตรายต่อผู้บริโภคในพื้นที่ จ.ชลบุรี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า นอกจากนั้น รมว.เกษตรฯ ยังได้สั่งการปศุสัตว์ทุกจังหวัดทั่วประเทศไปตรวจสอบสถานประกอบการมีลักษณะแบบนี้มีอีกหรือไม่ โดยให้เร่งดำเนินการจับกุมลงโทษตาม พ.ร.บ.อาหาร, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ , พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าหรือจำหน่ายเนื้อสัตว์ หากพบกระผิดให้ปิดสถานประกอบการทันที เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตและแหล่งที่มาของวัตถุดิบเนื้อสัตว์ว่ามาจากโรงเชือดที่ถูกกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งส่งเนื้อสัตว์เข้าห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารตกค้างด้วย

FACC2396 C4A5 4BE1 BE8B 38E0679F00B9

ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯ มีความห่วงใยประชาชนที่จะจัดงานฉลองกันช่วงเทศกาลปีใหม่ มักจะทำอาหารบริโภค หากเนื้อสัตว์มีแหล่งผลิตที่มไม่มีความปลอดภัย จะเกิดอันตรายทั้งจากสารปนเปื้อนและโรคระบาดได้ จึงสั่งการให้เร่งตรวจสอบทุกแหล่งประกอบการทั่วประเทศ และเนื้อสัตว์ทุกประเภทด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้รับมอบอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจสอบด้านอาหาร ตรวจสอบแหล่งที่มามีความปลอดภัยตามมาตรฐานฟู๊ดเซฟตี้

C8336597 7735 4509 8DDD 4BDAA891B084

“นอกจากนี้ได้ประสานให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจสอบร้านหมูกระทะ ร้านอาหารอีสาน 66 แห่งที่รับเนื้อสัตว์แปรรูไปจำหน่าย เพื่อควบคุมในเรื่องสารปนเปื้อน และสารตกค้าง ในอาหารที่นำไปจำหน่ายเพราะสารฟอร์มาลิน คือ สารใช้ดองศพ จะทำให้เนื้อสัตว์ไม่เน่าและมีสีขาว สารโซดาไฟทำให้เนื้อนุ่มไม่เหนียว และสารไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ เป็นกลุ่มฟอกขาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ยึดอายัดของไว้ไม่ให้ไปจำหน่าย ต้องไปหาแหล่งที่มาให้ได้ นำเนื้อไปตรวจหาในเรื่องโรคระบาด เป็นมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยผู้บริโภค” นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าว

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวด้วยว่า รมว.เกษตรฯ สั่งการให้ขยายผลทั่วประเทศ โดยให้ตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร รวมถึงต้องมีเอกสารการนำเนื้อสัตว์มาจากไหน ตรวจสอบป้องกันไม่ให้นำเข้าเนื้อ ชิ้นส่วนซากสัตว์ผิดกฎหมาย โดยขอเตือนผู้บริโภคว่าเมื่อจะซื้อเนื้อสัตว์ต้องดูอันดับแรก คือ แหล่งผลิต ร้านจำหน่ายหรือเขียงในตลาดต่างๆไปซื้อจากโรงเชือดถูกกฎหมาย หรือให้ดูตราปศุสัตว์โอเค (OK) เพราะเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค สามารถเลือกซื้อเนื้อสัตว์โดยทราบแหล่งที่มาได้

BF2D6C8D 613B 4D59 95C8 E36C52184010