“สภาพอากาศที่เย็นอย่างต่อเนื่องและอิทธิพลของมวลอากาศเย็นปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขอให้เจ้าของและควาญช้าง ดูแลช้างอย่างใกล้ชิดเฝ้าระวังการเจ็บป่วย”

​ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า  วันที่ ๒-๘ มกราคม 256๖ ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อยและยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว อากาศที่เย็นลงนี้ แนะนำให้เจ้าของและควาญช้าง ดูแลช้างอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช้างเด็กและช้างชราจะมีโอกาสป่วยได้ง่าย  

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะนำว่า บริเวณโรงเรือนผูกช้าง ควรกางผ้าใบกันลมหรือหาจุดผูกช้างในบริเวณที่ไม่มีลมโกรก เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวเย็น ป้องกันอาการเคืองตาและน้ำตาไหลของช้าง ช่วงเช้าสามารถพาช้างเดินออกกำลังกายและ  รับความอบอุ่นจากแสงแดด สังเกตการกินน้ำของช้างเสมอ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่จะตามมา 

1EA72AF0 0146 4055 8B66 E544A65C4CE3

ในกรณีที่ช้างกินน้ำน้อยลง ควาญช้างสามารถป้อนมะขามคลุกเกลือ หรือผสมเกลือเข้ากับหญ้าสับให้ช้างเพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากกินน้ำของช้างได้ นอกจากนี้โรคที่ควรเฝ้าระวังช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงนี้คือ โรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง พบได้ในลูกช้างที่มีอายุ 1-14 ปี ควาญช้างควรสังเกตอาการซึม กินอาหารน้อยลง มีไข้ หรือพบว่าลูกช้างมีอาการหน้าบวม บริเวณปลายลิ้นมีจุดเลือดออก ขับถ่ายมีเลือดปน ควรรีบแจ้งสัตวแพทย์ในพื้นที่เข้าทำการรักษาโดยด่วนเมื่อพบว่าลูกช้างมีอาการดังกล่าว การดูแลลูกช้างในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ควรให้ลูกช้างกินอาหารและน้ำให้เพียงพอ มีการเสริมวิตามินซีบำรุงร่างกายลูกช้างโดยให้วิตามินซีแบบเม็ด ชนิด 1000 มิลลิกรัม วันละ 4 – 5 เม็ดต่อวัน

79D7839A DEAB 4D16 B97C B94EDCAF3672 scaled

สำหรับเจ้าของและควาญช้างที่ต้องการรับการช่วยเหลือในการดูแลช้างเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานปศุสัตว์ประจำจังหวัด หรือ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ โทร. 044-546-102