กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ สร้างความเชื่อมั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีน

กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน แนะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่เป็นของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ ย้ำเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด ถูกสุขลักษณะ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมปศุสัตว์ตรวจเยี่ยมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในตลาดสดธนบุรี เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นตลาดสดที่มีมาตรฐานและสุขอนามัยของสถานที่จำหน่ายสินค้าซึ่งมีสถานที่จำหน่าย “ปศุสัตว์ OK”ภายในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคที่มาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เป็นของไหว้ในเทศกาลตรุษจีน

5B7C44FA 28D6 4F62 9D56 CD4F1FFE1327 scaled

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีเทศกาลมงคลแห่งความสุข ชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมเลือกซื้อของไหว้จำพวก เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด รวมถึงไข่ไก่ไข่เป็ด ทำให้อัตราการบริโภคผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จะมีปริมาณที่สูงขึ้น ประกอบกับประเทศไทยได้มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ประชาชนออกมาจับจ่ายเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เป็นส่วนประกอบในพิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าและบรรพบุรุษมากกว่าปีที่ผ่านมา 

ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปจะต้องเตรียมความพร้อมในการผลิตเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐาน สะอาดถูกสุขลักษณะ กรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ  มีหน้าที่ในการกำกับดูแล การผลิตเนื้อสัตว์ตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภค จึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ยิ่งขึ้นให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐาน สะอาด ถูกสุขลักษณะและสุขอนามัยเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน

344BC158 28D4 4D20 8486 421047A57994 scaled

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากรมปศุสัตว์ได้สั่งการให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ โดยการตรวจเยี่ยมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ในตลาดสดแต่ละพื้นที่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน2566 นี้ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ไม่เหมาะสมต่อการบริโภค รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน     

พร้อมทั้งได้แนะนำให้พี่น้องประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ โดยต้องมีความสะอาดถูกสุขลักษณะ สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงแหล่งผลิตได้ 

C2AD75FE E022 4E4B AFA2 09F92E2904B4 scaled

ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เหมาะสมที่จะนำมาบริโภคหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย กรุณาแจ้งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง