‘ปศุสัตว์’ จับแก๊งลักลอบนำเข้า ‘หมูเถื่อน’ ผ่านประเทศเพื่อนบ้าน จ.สระแก้ว

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมปศุสัตว์ปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และป้องกันเชื้ออหิวาต์แอฟริกาสุกร หรือ ASF ที่อาจปนเปื้อนมากับชิ้นส่วนสุกร รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งชิ้นส่วนสุกรที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์ อาจมีสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง หรือเชื้อโรคอื่นที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นั้น

IMG 2389

ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว รายงานว่า 3 เมษายน 2566 ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสว่าจะมีการลักลอบนำเข้าซากสุกรจากต่างประเทศโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากรจากพื้นที่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วโดยจะบรรทุกมากับรถยนต์กระบะ โตโยต้ารีโว่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 2ฒก 1932 กทม และจะนำไปส่งเพื่อจำหน่ายต่อในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ 

และได้ตั้งชุดจับกุม ประกอบด้วย ตำรวจ กก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ2 เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เมืองสระแก้วเจ้าพนักงานตำรวจ สทล.5 กก.3 บก.ทล และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว และได้วางกำลังตามเส้นทางที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่ารถคันนี้จะแล่นผ่านจนกระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. ชุดจับกุม พบรถคันดังกล่าวตรงตามที่ได้รับแจ้งวิ่งผ่านมาบริเวณถนน 359 หลัง อบจ.สระแก้ว ชุดจับกุมได้ขับรถติตตามและเรียกให้หยุดรถ พร้อมทั้งแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ 

IMG 2385

จากการสอบสวน​เบื้องต้น​และการตรวจค้น ผู้​กระทำความผิด​เป็นคนกัมพูชา ได้ให้การว่า ไปรับซากสุกรของกลางนี้มาจากบริเวณแนวชายแดนติดต่อกับประเทศกัมพูชา ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศจังหวัดสระแก้ว มีปลายทาง​กรุงเทพมหานคร จำนวน 779 กิโลกรัม บรรจุในหีบห่อกล่องกระดาษ ระบุว่าเป็นสินค้ามาจากประเทศรัสเซียและบราซิล ​

ผู้กระทำความผิดไม่สามารถแสดงเอกสารการนำเข้าเนื้อสุกร และเอกสารการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ จึงได้อายัดซากสุกร​ทั้งหมด​ รถกระบะ​ 1 คัน​ จากนั้น​นำตัว​ผู้กระทำความผิด​ส่งที่สภ.เมืองสระแก้ว เพื่อ​ร้องทุกข์กล่าวโทษ​ ข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 มาตรา18, 22​, 31​ และ​ 34 และ พ.ร.บ.ศุลกากร 2560 มาตรา 242, 244, 246 และ 247 และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับซากสุกรได้มอบให้ด่านกักกันสัตว์สระแก้วดำเนินการทำลายโดยการฝังกลบตามระเบียบกรมปศุสัตว์ ณ บริเวณด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) “DLD 4.0” ที่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที

IMG 2390