“5 พฤษภาคม วันอาสาปศุสัตว์” กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ คปภ. มอบประกันภัยแทนความห่วงใยให้อาสาปศุสัตว์ 6,500 ราย ทั่วประเทศ

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่อาสาปศุสัตว์ จำนวน 6,500 ราย โดยมีนายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ร่วมเป็นสักขีพยาน ในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมปศุสัตว์ (5 พฤษภาคม 2566) ครบรอบ 81 ปี ซึ่งเป็นวันอาสาปศุสัตว์ด้วย ณ กรมปศุสัตว์ พญาไท กรุงเทพฯ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการฯ นี้ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่จะจัดหาสวัสดิการให้กับผู้ปฏิบัติงานเป็นอาสาสมัครในภาคเกษตร โดยการประสานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) 

โครงการมอบกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มแฮปปี้สงกรานต์ (ไมโครอินชัวรันส์) สำหรับอาสาสมัครเกษตร เริ่มต้นฤดูกาลผลิตอย่างปลอดภัย เป็นการมอบกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้กับอาสาปศุสัตว์จำนวน 6,500 ราย เนื่องจากมีความห่วงใยและเห็นความสำคัญของอาสาปศุสัตว์ที่ปฏิบัติงานช่วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในท้องที่ทั่วประเทศอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งอาจได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติงาน  

IMG 3255

โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจะทำการคัดเลือกอาสาปศุสัตว์และลงทะเบียน จำนวน 6,500 ราย ที่มีการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในเชิงประจักษ์ที่โดดเด่นและอย่างต่อเนื่อง จะได้รับความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ ระยะเวลาคุ้มครองนาน 30 วัน  ด้วยวงเงินคุ้มครองชีวิตสูงถึง 100,000 บาท ต่อกรมธรรม์ กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ พร้อมรับผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุตามจำนวนที่จ่ายจริงสูงสุด 5,000 บาท

IMG 3254

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้เล็งเห็นถึงคุณงามความดีของอาสาปศุสัตว์ที่ปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 48,490 ราย ด้วยความทุ่มเทและเสียสละจึงมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินกิจกรรมประกันภัยให้กับอาสาปศุสัตว์เป็นประจำทุกปี ระยะการคุ้มครองอุบัติเหตุ 1 ปี โดยในปี พ.ศ. 2566 จะมีอาสาปศุสัตว์ได้รับสวัสดิการคุ้มครอง จำนวน 1,710 ราย 

อย่างไรก็ตามอาสาปศุสัตว์ที่ยังไม่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอขอบคุณอาสาปศุสัตว์ที่ช่วยกรมปศุสัตว์ในการปฏิบัติงานและจะยังคงส่งเสริมและสนับสนุนภาควิชาการเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ในการปฎิบัติงานอย่างต่อเนื่อง และจะจัดหาสวัสดิการอื่นเพิ่มเติมในลำดับต่อไป

IMG 3253