ตำรวจ-กรมปศุสัตว์ บุกทลายแหล่งซุกซ่อนหมูเถื่อน ยึดได้กว่า 1.5 หมื่นกิโล

ตำรวจจับมือกรมปศุสัตว์ บุกทลายแหล่งลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศ 16 เป้าหมาย ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือ พบนครปฐม-อยุธยา ยึดเนื้อหมูแช่แข็ง รวมกว่า 15,170 กิโลกรัม

จากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศ และเข้ากระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด โดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าไม่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงอาจนำโรคระบาดชนิดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) มาแพร่ระบาด 

ทำให้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสุกรภายในประเทศ และเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559, พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

IMG 3445 1

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้ ตำรวจ บก.ปคบ. ตำรวจภูธรภาค 1, 5 และ 7 ร่วมกับ กรมปศุสัตว์เข้าตรวจสอบสถานที่ต้องสงสัยทั้งหมด 16 แห่ง ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือ

จากการตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่นำหมายค้นของศาลอาญาทำการตรวจค้น 16 แห่ง พบว่า จังหวัดนครปฐม 1 จุด สามารถอายัดเนื้อสุกรแช่แข็งรวม 4,070 กิโลกรัม และ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1 จุดสามารถอายัดเนี้อสุกรแช่แข็งรวม 11,100 กิโลกรัม ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

IMG 3446

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน โปรดระมัดระวังในการบริโภคเนื้อสุกร ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา หรือไม่ได้มาตรฐาน และขอความร่วมมือกรณีหากมีเบาะแส เรื่องร้องเรียนลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน เบาะแสโดยตรงได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. โทร. 1135 หรือ สายด่วนฉุกเฉิน 191 และสามารถแจ้งผ่านช่องทาง แอปพลิเคชัน DLD 4.0 ของกรมปศุสัตว์

IMG 3448 1