รองอธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดงานเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม(รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4)

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 2
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม (รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4) และนายชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงาน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิ์ทองหนองน้ำขุ่นเหนือ ปศุสัตว์เขต ปศุสัตว์จังหวัด และพี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมงานฯ ณ โรงเรียนโพธิ์ทองหนองน้ำขุ่นเหนือ ตำบลบ้านหัน อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น
นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมแนวคิดของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมที่ต้องการสร้างเวทีสำหรับพบปะพี่น้องเกษตรกร และเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และรับฟังปัญหาอุปสรรคพร้อมแนวทางแก้ไข ตลอดจนการเพิ่มช่องทางการตลาด

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 1 1
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอาชีพการเลี้ยงหมูหลุมให้มีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในสุกรที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายเล็ก-รายย่อย ถึงแม้ว่าจำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุม และจำนวนหมูหลุมจะยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับชนิดสัตว์เศรษฐกิจอื่น แต่กรมปศุสัตว์ก็ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุม เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการผลิตอาหารที่ปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอาหารเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เป็นการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร รวมทั้งเป็นพื้นฐานในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่ปัจจุบันเป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 2 1
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4

โดยกรมปศุสัตว์ได้อนุมัติและสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงหมูหลุมในโครงการต่าง ๆ ทั้งในด้านอาหาร การจัดการ พันธุ์สุกร การป้องกันโรค ตลอดจนมาตรฐานการเลี้ยงหมูหลุม เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมสามารถเลี้ยงหมูหลุมเพื่อเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างยั่งยืน กรมปศุสัตว์ได้มีระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการขอ และออกใบรับรองฟาร์มเลี้ยงหมูหลุม ภายใต้เกณฑ์มาตรฐานสากลตามที่กรมปศุสัตว์ถือปฏิบัติ ที่มีตัวแทนพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันผลักดันตั้งเป็นการจัดงานเสวนารวมพลคนเลี้ยงหมูหลุม ครั้งที่ 1 ซึ่งได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาว่าด้วยการขอและออกใบรับรองฟาร์มเลี้ยงหมูหลุม พ.ศ.2562 ซึ่งในส่วนตรงนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ได้มั่นใจในกระบวนการผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัย และได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 3
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4

การจัดงานเวทีเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุมในครั้งนี้ประกอบด้วย กิจกรรมการเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ การจัดแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์หมูหลุม สาธิตการทำอาหารจากหมูหลุม และการจำหน่ายสินค้าเกษตรจากเครือข่าย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนโพธิ์ทองหนองน้ำขุ่นเหนือ ตำบลบ้านหัน อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น และกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมอำเภอโนนศิลา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมจากทุกภาค หน่วยงานภาคีภาครัฐ นักวิชาการ ตัวแทนกลุ่มผู้บริโภค และกลุ่มผู้ประกอบการเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วน จะได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนการเลี้ยงหมูหลุมของประเทศให้เห็นผลเป็นรูปธรรมได้ ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาและยกระดับอาชีพการเลี้ยงหมูหลุมให้มีคุณภาพ มีอัตลักษณ์ ช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคต่อไป

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 4
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4

%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 5
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4
%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 6
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4
%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 7
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4
%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87 8
รวมพลคนเลี้ยงหมูหลุมครั้งที่ 4