ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร เพื่อไทย เตรียมเดินหน้า“โคเงินล้าน”ย้ำไม่ใช่โครงการโคล้านตัว

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินหน้าด่วน “โครงการโคเงินล้าน” เผยสุดมึนโรคระบาดบ้างโรคแก้ไม่หายตั้งแต่ตนยังเด็กกว่า 50 ปี ย้ำต้องจริงใจในการแก้ปัญหาเกษตรกร

วันที่ 8 ส.ค.66 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย เตรียมขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกร อาทิ โครงการ “โคเงินล้าน” ซึ่งไม่ใช่โครงการเดิม “โคล้านตัว” เป็นโครงการใหม่ที่เราจะใช้ชื่อว่า โคเงินล้าน” โดยสิ่งที่ควรทำ วันนี้วัว กับควายมีอยู่แล้วในพื้นที่ เรามีหน้าที่ไปส่งเสริมทำอย่างไร ให้สัตว์พวกนี้ มีสุขภาพดี เลี้ยงให้ถูกสายพันธุ์ อาหารสัตว์ต้องถูกลง พืชอาหารสัตว์ต้องเป็นพันธุ์หญ้าต้องกระจายทั่วถึง และหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร ต้องเข้าไปดูแลให้ความรู้ในการเลี้ยงที่ถูกต้องกับเกษตรกร  และ ธ.ก.ส. ก็ต้องพร้อมปล่อยสินเชื่อ

3b703f858f4618bd6fa7cae789aeb018b90c862b879deb090b2f240aebc8a876
เพื่อไทย เตรียมเดินหน้า “โคเงินล้าน”

“โดยต่อไปนี้คนเลี้ยงโคจะได้มีรายได้อย่างยั่งยืน และวันนี้เราก้าวขั้นไปถึงการเหนี่ยวนำการเป็นสัด ปกติเลี้ยงวัวควายคลอดมาใช้เวลาเป็นปีกว่ากว่าจะผสมพันธุ์ได้แต่เดี๋ยวนี้หลังจากที่คลอดมามีการฉีดยาแก้อักเสบ ยาถ่ายพยาธิครบเพื่อกระตุ้นกลับมาเป็นสัดอีกครั้งหนึ่งด้วยการเหนี่ยวนำเราสามารถนำเทคโนโลยีนี้ทำให้วัวควายเป็นสัดภายใน3เดือนหลังจากคลอดจะร่นระยะเวลาและประหยัดต้นทุนขึ้น เราจะจัดระบบการบริหารจัดการปศุสัตว์ใหม่ทั้งประเทศ โดยตั้งปศุสัตว์ตำบลขึ้นกับท้องถิ่น ดูแลผสมเทียม ทำวัคซีน เราจะไม่ปล่อยปะละเลยเหมือนทุกวันนี้ โดยเฉพาะนำวัวจากต่างประเทศโคจากต่างประเทศโดยไม่ทำวัคซีน ปากเท้าเปื่อย ก็ไม่จบ โรคคอบวมก็ไม่จบ รัฐก็ต้องจ่ายค่าวัคซีนไม่น้อย โรคระบาดตั้งแต่ผมเป็นเด็กจนวันนี้ กว่า 50 ปี ยังแก้ไม่จบ ถึงเวลาหรือยัง ที่ต้องเอาจริง โรคพวกนี้สามารถป้องกันได้  เพื่อให้ทำวัคซีนอย่างทั่วถึง  ถ้ามีปศุสัตว์ตำบลไปดูในพื้นที่เลี้ยงได้ สามารถดูแลได้ ปัญหาเหล่านี้ เลี้ยงอย่างถูกวิธี รัฐมีหน้าที่เจรจา

8ef04235d025b6f1bf8efaac69b5fd06dda32bd1d088f0be1749b68d23b8c205
เพื่อไทย เตรียมเดินหน้า “โคเงินล้าน”

“อย่างทุกวันเราเห็น ที่เราต้องไปขายวัวผ่านประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านประเทศลาว ประเทศจีนได้ ทำไมรัฐบาลที่ผ่านมาเจรจากับทีม ความลำบากที่เราต้องขายผ่านเวียดนามไปจีนอีกที คนไทยทำได้ ถ้ารัฐบาลให้ความเอาใจใส่  ทุ่มเทในการเจรจา เราก็ซื้อสินค้าจีนเยอะแยะ ทำไมเราไม่เจรจาเอง ทำไมต้องให้เราขายวัว ปศุสัตว์ต่างๆผ่านประเทศเหล่านี้ ถึงเวลารึยังที่รัฐบาลตื่นสักที รัฐบาลใหม่ต้องทำเรื่องพวกนี้ อันนี้คือโครงการเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย และมันต้องเป็นโคเงินล้าน ไม่ใช่โคล้านตัว วันนี้เรามี 7 -8 ล้านตัว ถ้าเลี้ยงให้ดี เชื่อผมเถอะครับประเทศเราไม่ได้แพ้ประเทศไหนในโลกในเรื่องการเลี้ยงปศุสัตว์  มันสามารถสร้างรายได้ ถ้าคุณเป็นปศุสัตว์ปลอดโรคปลอดภัยอันนี้ก็จะสร้างรายได้เป็นเกษตรกรเงินล้าน “โคเงินล้าน” ไม่ใช่ โคล้านตัว ต้องทำความเข้าใจกันใหม่” ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าว