ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง แจงกรณีพบการตายของวัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จำนวน 16 ตัว สันนิษฐานตายเกิดจากสารพิษที่ติดหญ้าที่เกี่ยวมาเป็นอาหาร ไม่ใช่โรคระบาด

นายสัตวแพทย์ศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงกรณีพบการตายของวัวจำนวน 16 ตัว จากวัวร่วมฝูงทั้งหมด 51 ตัว ว่าเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ด่านกักกันสัตว์ลำปาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน ร่วมกับนายอำเภอแจ้ห่ม และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ได้เข้าตรวจสอบและสอบถามข้อเท็จจริง ณ บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สันนิษฐานตายเกิดจากสารพิษยาฆ่าแมลงที่ติดมากับหญ้าที่เกี่ยวมาเป็นอาหารให้วัวกิน

bce73fb590084b249f4598f854231f20 small
วัวตายปริศนารวดเดียว 16 ตัว

จากการสอบถาม นายสมบัติ ศิริคำเพ็ง เจ้าของสัตว์ ให้การว่าวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ช่วงเช้าได้พบว่าวัวที่เลี้ยงจำนวน 16 ตัว ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จากวัวทั้งหมด 51 ตัว โดยพบว่าวัวที่ตายมีสภาพน้ำลายฟูมปากทุกตัว ซึ่งการเลี้ยงวัวของตนเองเป็นแบบเลี้ยงภายในคอก เกี่ยวหญ้าตามสวนผลไม้ หรือตามคันนามาให้วัวกิน โดยไม่มีแปลงหญ้าสำหรับเลี้ยงวัว โดยเจ้าของสัตว์สงสัยการตายเกิดจากสารพิษที่ติดหญ้าที่เกี่ยวมาเป็นอาหาร

ต่อมาวันที่ 17 ส.ค. น.สพ.จิระวุฒิ จันทร์งาม ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน มอบหมายให้ น.สพ.ธนกร ร่มโพธิ์ และ น.สพ.คมป่าน บัวไพจิตร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ พร้อมด้วย นายอรรถวุฒิ อุปทะ นักวิชาการสัตวบาล เข้าสอบสวนโรค ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์ลำปาง กรณีพบโคเนื้อป่วยตายเฉียบพลันในพื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างจากฟาร์มที่เกิดเหตุและส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุการตายและทางเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแจ้ห่มและศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบนได้ ดำเนินการและให้คำแนะนำ ดังนี้

1. ดำเนินการบันทึกสั่งกักสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกนอกพื้นที่ที่กำหนด

2. ดำเนินการผ่าชันสูตร เก็บตัวอย่างอวัยวะ และอาหารในกระเพาะหมัก ตัวอย่างหญ้าที่ใช้เลี้ยงสัตว์ และน้ำดื่ม ส่งตรวจชันสูตรโรค ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน

3. ดำเนินการฝังกลบซากวัวป่วยตาย และพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณคอกเลี้ยงสัตว์

4. ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว/ควาย ในพื้นที่ตำบลทุ่งผึ้งเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้อง แนะนำให้หาอาหารประเภทหญ้า จากแหล่งที่ปลอดจากสารพิษกลุ่มคาร์บาเมท กลุ่มออกาโนฟอสเฟต

5. ประชาสัมพันธ์การบริโภคเนื้อที่สะอาด มีแหล่งที่มาชัดเจนแก่ประชาชนทั่วไป