‘ธรรมนัส’ เผย ‘นายกฯ’ สั่งเร่งปราบหมูเถื่อนอย่างเข้มข้นขึ้น เผยข้อมูลยังรอจำหน่ายอีก 200 ตู้ และจับได้ทุกวัน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ว่า ได้เข้ารายงานความคืบหน้าและติดตามการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ซึ่งรัฐบาลก็มีมาตรการปราบปรามสินค้าเถื่อนทุกประเภท ไม่ใช่เฉพาะหมูเถื่อน ซึ่งนายกฯ ได้เน้นย้ำว่าให้กระตุ้นลูกน้องมากกว่านี้ 

เมื่อถามถึงข้อมูลการลักลอบหมูเถื่อน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขณะนี้รอการจำหน่ายอีก 200 ตู้ แต่ก็สามารถดำเนินการตรวจยึดกันได้ทุกวัน

ส่วนความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วิกฤติเรื่องน้ำเราผ่านมาแล้ว ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นเรื่องราคาพืชผลสินค้าเกษตรที่เราต้องทำ เช่น ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ราคาเนื้อสุกร เนื้อโคที่ตกต่ำ ว่าจะทำอย่างไรให้ราคาสูงขึ้น

เมื่อถามถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ที่มีหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)นั้น นายกฯ จะมีการแถลงข่าวเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯ โดยจะรองรับแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่มีทักษะเรื่องน้ำและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งก็จะรับแรงงานทั้งหมดมาทำงานก่อน  

รวมทั้งอาจแรงงานเหล่านี้ ช่วยเป็นผู้ให้ความรู้เกษตรกรและนวัตกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการระบบน้ำหยด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต และจะนำมาเป็นแนวทางแก้ปัญหาให้กับแรงงานที่กลับจากอิสราเอล และเรื่องนี้กระทรวงเกษตรฯจะทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานด้วย