นายกฯ เผย เล็งให้ทุนประกอบอาชีพผู้เลี้ยงหมูรายกลาง-รายย่อย ให้ฟื้นกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้งเพื่อป้อนเนื้อหมูสู่ตลาด

นายกฯ เผย เล็งให้ทุนประกอบอาชีพผู้เลี้ยงหมูรายกลาง-รายย่อย ให้ฟื้นกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้งเพื่อป้อนเนื้อหมูสู่ตลาด หลังรัฐบาลลุยปราบปรามกลุ่มนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ป้องกันราคาพุ่ง

%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ว่า ตนได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมศุลกากร และผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มาหารือ เพราะปัญหาเรื่องนำเข้าหมูเถื่อนเป็นปัญหาใหญ่ มีการจับได้แล้วหลายร้อยตู้คอนเทนเนอร์ และก็มีการจับเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้กรมสอบสวนพิเศษหรือ ดีเอสไอ กำลังติดตามดำเนินคดี โดยถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ที่เรามองข้ามไปนิดหนึ่งคือ หากมีการจับกุมแล้วราคาหมูอาจจะพุ่งสูงขึ้น เพราะเรามีผู้ค้าสุกรเพียงไม่กี่ราย ฉะนั้นจะทำอย่างไรไม่ให้ราคาพุ่งสูงขึ้น ก็ต้องไปพึ่งผู้ค้ารายกลางและผู้ค้ารายย่อย ซึ่งที่ผ่านมา 2 กลุ่มนี้ก็ล้มหายตายจากไปมาก สืบเนื่องจากการลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามา

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับธ.ก.ส.และกรมปศุสัตว์ก็จะมีการช่วยให้ทุนกับผู้ค้าสุกรรายกลางและรายย่อย ให้มีโอกาสกลับมาทำธุรกิจใหม่เพื่อจะได้ส่งเนื้อหมูเข้าสู่ตลาด และไม่ทำให้ราคาหมูสูงขึ้นมาก ฉะนั้นขั้นต่อไปคือการฟื้นฟูผู้ค้าสุกรรายกลางและรายย่อย