(มีคลิป) ’เวียดนาม‘ ส่งออกทุเรียนไปยัง ’ตลาดจีน‘ คิดเป็นมูลค่ากว่า  1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บรรยากาศการค้าระหว่างจีนกับเวียดนาม ที่เหอโขว (Hekou) มณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนเวียดนาม คึกคัก โดยเฉพาะการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนาม

ในเดือนสิงหาคมปีค.ศ. 2022 จีนอนุมัติการนําเข้าทุเรียนสดของเวียดนาม ทำให้ด่านเหอโขวกลายเป็นช่องทางการค้าที่สำคัญ ข้อมูลของสมาคมผักและผลไม้เวียดนามระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม เวียดนามมียอดส่งออกทุเรียนมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยส่งออกไปจีน เกือบ 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันจีนเป็นตลาดหลักในการส่งออกทุเรียนของเวียดนาม โดยเวียดนามมีพื้นที่ปลูก 422 แห่ง และโรงงานบรรจุภัณฑ์ 153 แห่ง ที่มีสิทธิ์ส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีน

Han Tao ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Hekou Sutao Trading ระบุว่า เริ่มทำธุรกิจนําเข้าผลไม้ในเหอโขวตั้งแต่ปีค.ศ.2018 ในเดือนตุลาคม ปีค.ศ. 2022 เริ่มนําเข้าทุเรียนเวียดนามชุดแรก เขาบอกว่า ทุเรียนที่นำเข้าส่วนใหญ่คือพันธุ์ก้านยาว (ga nyao) ที่มีรสชาติเข้มข้น โดยตอนนี้ได้นำเข้าทุเรียนจากเวียดนามประมาณ 600 ตัน ส่งไปพื้นที่ต่างๆ ในจีน เขากล่าวด้วยว่า เมื่อเทียบกับทุเรียนจากประเทศไทย ทุเรียนเวียดนามมีราคาไม่แพงนัก แต่คุณภาพ รสชาติ ถือว่ายอดเยี่ยม ราคาสมเหตุสมผล

ขณะที่ศุลกากรทั่วประเทศจีนก็กําลังพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ Qin Jian เจ้าหน้าที่ของด่านศุลกากรเหอโขว กล่าวว่า ด่านเหอโขวมีการทำ ‘ช่องทางสีเขียว’ สําหรับสินค้าเกษตร เพื่อให้การตรวจสอบและการลำเลียงผักและผลไม้ทำได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

 ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)