นพ.ธีระ ห่วง “เสรีกัญชา” ทำผู้ชาย-เด็กเสพมากขึ้น พบประชาชน เสพเพิ่ม 77% กระทบต่อสุขภาพ

อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย “นพ.ธีระ วรธนารัตน์” โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า “กัญชาเสรี…นำมาสู่การเสพมากขึ้นในเด็ก ในผู้ชาย และผลกระทบต่อสุขภาพ”

ผลการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา

Shi Y และคณะวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง 8 ปี ใน 12 รัฐของสหรัฐอเมริกาที่ปลดล็อกกับรัฐอื่น ๆ ที่ไม่ปลดล็อก พร้อมเปรียบเทียบก่อนและหลัง “ปลดล็อกกัญชา” เสรีกัญชาทำให้อัตราการเสพกัญชาของประชาชนจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 67-77

280463654 10224291570949400 4808960519194200218 n
นพ.ธีระ วรธนารัตน์

เมื่อเทียบกับก่อนปลดล็อกโดยเฉลี่ยแล้ว อัตราการเสพที่เพิ่มขึ้นนั้นพบใน “วัยเด็ก” มากกว่าผู้ใหญ่ราว 2-3 เท่า ในขณะที่เพศชายจะมากกว่าเพศหญิง 2 เท่า

ที่สำคัญ คือ อัตราการเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพเพิ่มขึ้นราว 4 เท่า

ดังนั้น ไทยเราอาจต้องเตรียมรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ ที่สำคัญคือ ประชาชนต้องรู้เท่าทันสถานการณ์ หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งเสพติด ไม่สนับสนุน ไม่อุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด

คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง และคุณครู ควรให้คำแนะนำลูกหลาน ลูกศิษย์

นายจ้างในสถานประกอบกิจการต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน ควรมีนโยบายออกมาให้ชัดเจน เพื่อช่วยกันเตรียมความพร้อมให้บุคลากรในองค์กรของตนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ป้องกันตนเองให้ห่างไกลสิ่งเสพติดทุกชนิด

ร้านค้าต่าง ๆ รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ขนมทุกชนิด ควรแสดงจุดยืนให้ชัดเจน และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการค้าขายสิ่งที่ดีให้แก่ทุกคนในสังคมปลอดภัย อร่อยได้ ขายดี ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งเสพติดใด ๆ

สำหรับประเด็นเรื่องการประกอบอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชานั้น เป็นที่ถกเถียงอย่างมากบนโลกอินเทอร์เน็ตในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็มีประชาชนบางส่วนแสดงความกังวลถึงอาหารที่รับประทานเข้าไปว่าจะมีส่วนผสมของกัญชาหรือไม่ เพราะบางร้านไม่ได้ระบุถึงส่วนผสมแน่ชัด

กรมอนามัยจึงออกประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ. 2565 โดยข้อกำหนดอื่นๆ ในประกาศยังคงเหมือนเดิม คือ สถานประกอบการกิจการอาหาร ต้องควบคุม กำกับและต้องจัดให้มีการสื่อสารข้อมูลด้านสุขภาพและต้องตระหนักด้านความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค เกี่ยวกับการจำหน่ายอาหารที่มีการใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบของอาหาร

ประกอบด้วย 1. จัดทำข้อความที่แสดงข้อมูลเป็นสถานประกอบกิจการอาหารที่มีการใช้กัญชา 2.แสดงรายการอาหารที่มีการใช้ใบกัญชาทั้งหมด 3. แสดงข้อมูลปริมาณการใช้ใบกัญชาเป็นส่วนประกอบต่อรายการอาหาร 4. แสดงข้อแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ 5. แสดงคำเตือนรายการอาหารที่มีการใช้ใบกัญชา ให้แก่ผู้บริโภคที่มีความเสี่ยงหากรับประทานอาหารที่ใช้ใบกัญชาทราบ 6. ห้ามแสดงข้อความหรือโฆษณาสรรพคุณในการป้องกันหรือรักษาโรค