ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรฯ รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศ พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรฯ รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศ แจงมีคณะกรรมการดูแลลำไยเป็นการเฉพาะแล้ว พร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

S 66486896
ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศแล้ว

ตามที่สภาอาชีพเกษตรกร ซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกรผู้ปลูกลำไย 33 จังหวัดทั่วประเทศ ได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านระบบศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอขอความช่วยเหลือจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการสนับสนุนการผลิตลำไยคุณภาพในปีฤดูกาลผลิต 2566/67 ประกอบด้วยขอรับการสนับสนุนเงินทุนอุดหนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุน การเร่งบรรจุร่างพระราชบัญญัติลำไย พ.ศ…. และการพิจารณาอนุมัติโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจลำไยทองคำ

S 66486901
นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เลขานุการคณะกรรมการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการผลผลิตลำไยคุณภาพ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญกับลำไยซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย แต่การผลิตลำไยยังประสบปัญหาและอุปสรรคในหลายด้าน จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการผลผลิตลำไยคุณภาพขึ้น โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน และมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคเกษตรกรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยมีหน้าที่ในการวางแผนและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาการเพาะปลูกลำไย เพื่อให้สามารถดำเนินการบริหารจัดการ การเพาะปลูกและการพัฒนาผลผลิตลำไยของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงขึ้น รวมทั้งเป็นการรักษาเสถียรภาพโดยรวมของการประกอบกิจการเกี่ยวกับลำไยของเกษตรกรและผู้ประกอบการ และสร้างความมั่นคงในอาชีพการเพาะปลูกและผลิตลำไยคุณภาพต่อไป

S 66486898
ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศแล้ว

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ รวมทั้งจะมีการเชิญผู้มีความรู้ความสามารถ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้าร่วมหารือ เพื่อแลกเปลี่ยน หรือสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้การดำเนินงานกำหนดแนวทาง ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และกรอบระยะเวลาดำเนินการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกลำไย เป็นไปอย่างรอบด้าน เป็นระบบ เน้นการมีส่วนร่วม ซึ่งจะทำให้การพัฒนาผลผลิตลำไยมีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่อไป

S 66486900
ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยทั่วประเทศแล้ว