​พาณิชย์ เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศใหม่ แก้ไขมาตรการส่งออก สิ่งประดิษฐ์ของไม้ ไม่ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือส่งออกเพื่อขยายโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการค้า

กรมการค้าต่างประเทศยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้ เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร(ฉบับที่ ..)พ.ศ. … ฉบับปรับปรุงใหม่ แก้ไขมาตรการส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ ไม่ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือส่งออก พร้อมเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันนี้ถึง 10 ม.ค.67

658d13b38f107
ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ใหม่ สิ่งประดิษฐ์ของไม้ ไม่ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือส่งออก


         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการยก (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ที่ได้ปรับแก้ไขตามมติประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ (คปช.) แล้ว และได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง และได้เห็นชอบและรับรอง (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวแล้ว
         

ทั้งนี้ หาก (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ฉบับใหม่นี้ มีผลใช้บังคับ ผู้ส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ที่มีนิยามและพิกัดศุลกากรตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2566 ไม่ต้องมีหนังสือรับรองเพื่อการค้าหรือการส่งออกตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้สำหรับประกอบการส่งออกอีกต่อไป ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการค้าสิ่งประดิษฐ์ของไม้ และสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกต่อภาคธุรกิจ และผลักดันการส่งออกของไทย

ในการนี้ เพื่อให้การจัดทำประกาศกระทรวงพาณิชย์ข้างต้น เป็นไปด้วยความรอบคอบ เหมาะสม กรมขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออกสิ่งประดิษฐ์ของไม้ เข้าร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว ผ่านระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2566–10 ม.ค.2567 โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป โทร. 02-547-5120
         

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2566 ที่ประชุม คปช. ครั้งที่ 2/2566 ได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้าม ให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2566 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยตัดถ้อยคำ “สิ่งประดิษฐ์” ในข้อ 6 ของประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ พ.ศ.2566 และได้มอบกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป