ตรวจเจอ”สวมสิทธิ์”ทุเรียนจันทบุรี ล่าสุดสะเทือนไปถึงทุเรียนภาคใต้ จนท.ตรวจเข้มก่อนส่งออก

สะเทือนยันทุเรียนใต้แล้ว หลังเจ้าหน้าที่ด่านฯมุกดาหาร ตีกลับทุเรียนด้อยคุณภาพจากจันทบุรี 2 ตู้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเข้มการบรรจุทุเรียนภาคใต้ที่จะส่งออกมากขึ้น

นาย ณัฐกฤษฎ์ โอฬารหิรัญรักษ์ รองนายกสมาคมการค้าธุรกิจเกษตรไทย-จีน เปิดเผย ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากผู้ประกอบการบางคน ที่พยายามส่งออกทุเรียนด้อยคุณภาพไปจีน แล้วถูกด่านตรวจพืชมุกดาหารตีกลับ 2 ตู้ เพราะตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพอย่างรุนแรง และใช้ DOA ของอีกล้ง สำหรับส่งออก และอื่นๆ นั้น

เมื่อวาน (29/6/65) ได้รับทราบจากผู้ประกอบการทุเรียนในพื้นที่ภาคใต้ ว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนปิดตู้ส่งออกเข้มงวดกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะใครที่นำทุเรียนขึ้นตู้เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้รื้อเพื่อสุ่มตรวจอย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าว ก่อนที่ทุเรียนจะส่งออกจากประเทศไทยไปจีน เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายภาพรวมทั้งระบบ

F26C68CC F0B3 4521 8902 043EE6B50232

สำหรับการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย นาย ณัฐกฤษฎ์ บอกว่า เกิดขึ้นมา 2-3 ปีแล้ว สาเหตุเพราะราคาทุเรียนต่างประเทศถูกกว่าไทยเกือบครึ่ง เดิมจะมีการนำเข้ามาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ แสดงเอกสารเพื่อแปรรูป แต่พอมาถึงฝั่งไทย ก็มาที่ล้งส่งออก แล้วเปลี่ยนกล่องส่งออกไปใหม่ หรือบางรายเข้าโรงงานแปรรูป แล้วก็ไปเปลี่ยนกล่องในโรงงานแปรรูปส่งออกเป็นผลสด เพราะที่ผ่านมาขบวนการนี้อาศัยช่องว่างที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตามไปดูยันโรงงาน ว่า ทุเรียนถูกนำไปแปรรูปจริงหรือไม่ จึงนำออกไปเวียนขายเป็นผลสด

และการตรวจพบทุเรียน 2 ตู้ที่ถูกตีกลับ เพราะต้องสงสัยว่าจะเป็นการสวมสิทธิ์ทุเรียนนั้น นายณัฐกฤษฎ์บอกว่า เป็นรูปแบบที่มีการปรับเปลี่ยนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ หรือเรียกง่ายๆ จะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ และวิธีการนี้หากตู้บรรทุกทุเรียนออกจากไทยและมีเอกสารครบถ้วน ก็จะไปเปลี่ยนตู้ หรือเปลี่ยนทุเรียนในตู้ระหว่างทาง โดยไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่ามีการสับเปลี่ยนเกิดขึ้น

นาย ณัฐกฤษฎ์ ยอมรับว่า ขณะนี้ เวียดนามและลาว กำลังยื่นเรื่องผ่านทางการจีน เพื่อขอนำเข้าทุเรียนที่เป็นผลสดเช่นกัน และมีแนวโน้มว่า จะได้รับอนุญาตด้วย หากถึงวันนั้นแล้ว วงการทุเรียนเตรียมตัวได้เลยเพราะราคาจะตกลงแน่นอน เพราะไทยมีคู่แข่งส่งออกทุเรียนที่เป็นผลสด ที่สำคัญทั้ง 2 ประเทศ สามารถขายราคาต่ำกว่าไทยได้ เพราะค่าขนส่งถูก ระยะเวลาการเดินทางใกล้กว่าการเดินทางจากไทย