(มีคลิป)ไทยมีแผนเพิ่มการส่งออกข้าวไปจีน ตั้งเป้าส่งออก7.5 ล้านตัน

ไทยมีแผนจะเพิ่มการส่งออกข้าวไปจีนมากขึ้น โดยเมื่อต้นเดือนมีนาคม รัฐบาลไทยหารือกับผู้นําเข้าจีนเรื่องศูนย์กระจายสินค้าที่เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง โดยปีนี้ไทยตั้งเป้าจะส่งออกข้าว 7.5 ล้านตัน

วัชรี สวัสดี เกษตรกรบอกว่า ครอบครัวทำนาเป็นอาชีพ เจอความท้าทายทั้งเรื่องน้ำท่วม ศัตรูพืช แต่ละปีไม่มี อะไรรับประกันว่า ผลผลิตจะขายได้ราคาดี แต่ปีนี้เธอหวังว่า ข้าวน่าจะสร้างรอยยิ้มให้กับเกษตรกร โดยราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ดี ได้ผลผลิตเฉลี่ย 1,000 กิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูก 1,600 ตารางเมตร

IMG 0622

ขณะที่ Kenneth Chan ประธานสมาคมผู้ค้าข้าวแห่งฮ่องกงระบุว่า ปีนี้ฮ่องกงมีความต้องการข้าวมากขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยข้าวไทยได้รับความนิยมมากที่สุดในฮ่องกง และคาดว่า ปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวไปยังฮ่องกงเพิ่มขึ้น

โดยปีนี้ ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากประเทศไทยประมาณ 180,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่นำเข้าข้าวจำนวน 150,000 ตัน

IMG 0625

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า นอกจากการรับมือกับปัจจัยภายนอก เช่น ความผันผวนของราคา และผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และการผลิต เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทยยังต้องปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มปริมาณข้าวให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก โดยต้องส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับประเทศต่างๆ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)