ยิ่งสาวยิ่งเจอ! พบอีกล้งเมืองจันท์ ร่วมขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งจีน

ยิ่งสาวยิ่งเจอ! ขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยระหว่างทาง พบอีก 2 ล้ง เมืองจันท์ และ 1 โรงแกะเนื้อทุเรียนภาคกลาง ต้องสงสัยมีส่วนร่วม

มีรายงานว่า วันนี้(1/7/65) เวลา 11.30 น.หน่วยงานด้านความมั่นคง เดินทางเข้าพบนายชลธี นุ่มหนูผอ.สวพ.6 กรมวิชาการเกษตร และนายสมพล ช่างบุ หัวหน้าด่านตรวจพืชจันทบุรี เพื่อรวบรวมข้อมูลขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยระหว่างทาง ใช้เวลาเกือบ 2 ชม. ก่อนจะเดินทางออกไป

โดยระหว่างการรวบรวมข้อมูล เจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงพฤติกรรมขบวนการนี้ และพบว่ามีล้งส่งออกเพิ่มอีก 2 ล้งใน จ.จันทบุรี และ 1 โรงแกะเนื้อทุเรียนในภาคกลางที่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยล้งแรกที่พบเพิ่มทำหน้าที่หาลูกค้า และนำพาไปบรรจุที่ล้งพรรคพวกอีก 1 ล้ง ทำหน้าที่บรรจุทุเรียน ส่วน 1 โรงแกะเนื้อทุเรียนพบว่า เกี่ยวข้องกับ 2 ตู้ คอนเทนเนอร์ที่ด่านตรวจพืชมุกดาหาร ตีกลับ แล้วหายไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูล พบว่า มีผู้ประกอบการส่งออก 1 ราย แจ้งข้อมูลมาให้เจ้าหน้าที่เนื่องจากทราบข่าวกรณีมีการตีกลับทุเรียนจากด่านตรวจพืชมุกดาหาร และเห็นว่ากล่องบรรจุทุเรียนใกล้เคียงกัน จึงส่งภาพมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และพบว่าเป็นกล่องแบบเดียวกับที่ปรากฏเป็นข่าวที่ตรวจพบในตู้คอนเทนเนอร์ จึงมั่นใจว่าตัวเองถูกหลอก เพราะมีทุเรียน ราว 200 กล่อง ถูกลูกค้าจากจีนแจ้งว่าไม่ได้คุณภาพ เนื่องจากสภาพทุเรียนย่ำแย่ คล้ายกับที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชมุกดาหาร ตรวจพบในตู้คอนเทนเนอร์

ผู้ประกอบการรายดังกล่าวยังให้ข้อมูลด้วยว่า ทำธุรกิจส่งออกทุเรียนโดยมีเพื่อนที่ทำธุรกิจส่งออกผลไม้(มะพร้าวน้ำหอม) ซึ่งทำธุรกิจส่งออกทุเรียนด้วย เพื่อนคนดังกล่าว แนะนำให้รู้จักกับหุ้นส่วนล้งที่ปรากฏเป็นข่าว แล้วบรรจุทุเรียนที่ล้งแห่งนั้นส่งออกไปที่จีน เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา จำนวน 1 ตู้คอนเทนเนอร์ (960 กล่อง) ซึ่งล้งที่ปรากฏเป็นข่าวเป็นผู้ดำเนินการแพ็ค  และส่งออกไปให้ลูกค้าของตัวเองที่เมืองเซียงไฮ้ ประเทศจีน

เมื่อสินค้าไปถึง ปรากฏว่า มีปัญหาประมาณ 200 กล่อง รวมความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท ซึ่งสภาพทุเรียนที่ถูกส่งไปเป็นแบบเดียวกับที่ปรากฏในข่าว จึงติดต่อขอเคลม แต่ไม่สามารถติดต่อล้งที่แพ็คและส่งออก(ล้งที่ปรากฏเป็นข่าว) เพื่อขอเคลมได้

เจ้าหน้าที่ จึงรวบรวมรายละเอียดมอบให้ฝ่ายความมั่นคง สืบสวนขยายผลเอาผิดขวนการนี้ ทั้งหมด และช่วงบ่ายวันนี้(1/7/65) นายสมพล ช่างบุ หัวหน้าด่านตรวจพืชจันทบุรี จะเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจสภ.ท่าใหม่ ให้ดำเนินคดีกับ”ล้ง”ที่ อ.ท่าใหม่ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกทุเรียน 2 ตู้ แล้วถูกด่านตรวจพืชมุกดาหารให้นำสินค้ากลับไปที่ล้งใน อ.ท่าใหม่ตามเอกสาร แต่ปัจจุบันยังไม่พบตู้บรรจุทุเรียนตีกลับไป