บุรีรัมย์แจก “กัญชา” ให้ชาวบ้านคนละ 2 ต้น จากทั้งหมดแจกรวม 1,000 ต้น

วันที่ 2 ก.ค. 65 โครงการส่งเสริมความรู้การใช้สมุนไพรและกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์แก่ประชาชนตำบลชุมเห็ด ประจำปี พ.ศ. 2565 ส.ส.สนอง เทพอักษรณรงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดโครงการฯ

ทั้งนี้ ส.ส.สนอง และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์สมุนไพรบ้านเมืองใหม่ รวมทั้งเทศบาลเมืองชุมเห็ด มอบพันธุ์กัญชาแก่ประชาชนตามที่นโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ผลักดันให้มีการนำ “กัญชา” มาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน ซึ่งมี ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ เทศบาลเมืองชุมเห็ด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้นำชุมชน หน่วยงานต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการฯ ณ อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองชุมเห็ด

291632299 369779355289294 4013669354660002586 n
แจกกัญชาคนละ 2 ต้น

สำหรับการจัดโครงการฯ ครั้งนี้นายสุเทพ พันธุระ ผู้ช่วยสาธารสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เรื่องประโยชน์ของพืชสมุนไพรประเภทกัญชาและการขออนุญาตตามราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 สำหรับเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ด้วย

จากนั้นได้มีการมอบ “ต้นกล้ากัญชา” 1,000 ต้น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทย ให้กับชาวบ้านในตำบลชุมเห็ดคนละ 2 ต้น เพื่อนำไปปลูกในครัวเรือนเป็นการส่งเสริมและพัฒนา “การปลูกกัญชา” อย่างถูกต้อง ให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์จาก “กัญชา”ในการนำมา ดูแลรักษาสุขภาพตนเองเบื้องต้น และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนงานด้าน “สมุนไพรกัญชา” ด้วย

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการนำกัญชามาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน โดยไม่มีการสนับสนุนให้ “ใช้กัญชา” ในทางที่ไม่เหมาะสม ซึ่ง “กัญชา” มีทั้งคุณประโยชน์และผลข้างเคียงหากใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม และมีเจ้าหน้าที่กองเกษตรเทศบาลเมืองชุมเห็ดมาให้ความรู้ในการปลูกและดูแลรักษากัญชา

ร.ต.ต.สมชาย นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด กล่าวว่า วันนี้เทศบาลเมืองชุมเห็ดได้นำต้นกัญชามามอบให้กับพี่น้องประชาชนในตำบลชุมเห็ด พร้อมทั้งจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชา การดูแลรักษา โรคที่เกิดจากกัญชา สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างทั้งคุณและโทษ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาให้ความรู้ น่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนในการดูแลสุขภาพ โดยคาดว่ากัญชาจะเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ทำให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพอีกทางหนึ่ง

“จากนโยบายที่มี “กัญชาเสรี” ผมเป็นห่วงเยาวชนในเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการใช้ ขอให้ระมัดระวัง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายในการควบคุมการใช้อย่างเป็นประโยชน์ ในส่วนหนึ่งก็จะต้องมีกฏระเบียบในการกำหนดกฏเกณฑ์ในการใช้กัญชาอย่างเสรีด้วย”