“นายกเศรษฐา” นำทีมตรวจเยี่ยมสวนผลไม้ภาคตะวันออก ดันผลไม้ไทยสู่ตลาดโลก

S 63520817

วันนี้ (27 เม.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตจังหวัดจันทบุรี ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง พร้อมเยี่ยมชมสวนทุเรียนของเกษตรกร และผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร และสินค้าแปรรูปคุณภาพ โดยมีนายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

S 63520815

ในการนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง ตามโครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล และรับฟังประเด็นปัญหาและความต้องการจากเกษตรกรสวนผลไม้ ณ สวนนวลทองจันทน์ ต.มาบไพ อ.ขลุง จ.จันทบุรี จากนั้นได้เดินทางไปยัง บริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด และ บริษัท เกาฟง จำกัด เพื่อตรวจการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน เยี่ยมชมกระบวนการคัดเลือกและบรรจุทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออกตลาดต่างประเทศ พร้อมเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพ และได้เน้นย้ำการให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพมาตรฐานการส่งออกผลไม้ไทย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค

S 63520818

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรชาวสวนผลไม้เมืองจันทบุรี ที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยเร่งรัดการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะตอ อ.บ่อไร่ จ.ตราด และอ่างเก็บน้ำคลองขลุง อ.ขลุง จ.จันทบุรี ในพื้นที่ลุ่มน้ำโตนเลสาป (คลองเวฬุ คลองสะตอ ) ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชผลไม้เศรษฐกิจสำคัญในภาคตะวันออก อาทิ ทุเรียน มังคุด และเงาะ เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อผลผลิตเสียหายจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ตลอดจนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบให้กับพี่น้องเกษตรกรให้ได้มากที่สุด

S 63520820
S 63520821
S 63520824
S 63520825