กรอ.พาณิชย์ภาคใต้ได้ผล มาเลเซียอนุญาตให้ไทยส่งออก”แป้งข้าวเจ้า”เข้ามาเลย์ฝั่งตะวันตกได้แล้ว

วันที่ 3 ก.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยว่า ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนของกระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 16 ก.พ.63 หลังการเปิดงานมหกรรมการค้าชายแดนที่สุไหงโกลกนั้น

วันนั้นภาคเอกชนได้หยิบยกปัญหาการส่งออก “แป้งข้าวเจ้า” ของไทยไปยังประเทศมาเลเซียว่า มาเลเซียไม่ออกใบอนุญาตให้นำเข้า “แป้งข้าวเจ้า” จากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกมาหลายปีจึงขอให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ได้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ด้วย

RICE FLOUR
แป้งข้าวเจ้า

ตนจึงได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (จร.) ของกระทรวงพาณิชย์ ได้เจรจากับฝ่ายมาเลเซีย และให้ติดตามและรายงานความคืบหน้าในการประชุม กรอ.พณ. ทุกครั้งนั้น จากการตรวจสอบพบข้อเท็จจริงว่าหน่วยงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตนำเข้าของมาเลเซียฝั่งตะวันตกและตะวันออกเป็นคนละหน่วยงาน ทูตพาณิชย์ไทยประจำกัวลาลัมเปอร์

จึงได้ขอให้เอกชนส่งหลักฐานที่ผู้นำเข้ามาเลย์ได้รับการปฏิเสธการออกใบอนุญาตนำ เข้า “แป้งข้าวเจ้าไทย”ให้กรมเจรจาการค้าของกระทรวงพาณิชย์ไทยเพื่อเป็นหลักฐานการเจรจา จากนั้นกรมเจรจาการค้าจึงได้ขอหารือทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน และมีหนังสือถึงเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย โดยแจ้งว่าการไม่ออกใบอนุญาตนำเข้า“แป้งข้าวเจ้าไทย” ของมาเลเซียอาจไม่สอดคล้องกับความตกลงอาเซียน และ WTO จึงขอให้มาเลเซียช่วยเร่งแก้ปัญหา จนได้รับแจ้งเป็นหนังสือจากเอกอัครราชทูตมาเลเซียเมื่อ มี.ค.65 นี้ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างเร่งทบทวนกฎระเบียบ

ล่าสุดได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่ผมได้มอบหมายแต่ต้นว่า เมื่อ 29 มิ.ย. 65 ทูตพาณิชย์ไทยประจำกัวลาลัมเปอร์ ได้รับแจ้งจากผู้นำเข้ามาเลเซียแล้วว่าได้รับใบอนุญาตให้นำเข้า “แป้งข้าวเจ้า” จากไทยไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว และได้ส่งเอกสารการได้รับอนุมัติจำนวน 2 ราย รวม 48 ตัน ให้สำนักงานทูตพาณิชย์ไทย ประจำกัวลาลัมเปอร์ทราบ พร้อมขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้

ผมจึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและขอถือโอกาสนี้ แจ้งให้ผู้ส่งออกไทยทราบว่า นับตั้งแต่นี้ไทยสามารถส่งออก “แป้งข้าวเจ้า” ไปยังมาเลเซียฝั่งตะวันตกได้แล้ว หลังจากมีปัญหาต่อเนื่องมาเกือบ 20 ปี ซึ่งจะทำให้ไทยมียอดการส่งออกและการค้าชายแดนกับมาเลเซียเพิ่มขึ้นทันทีโดย 5 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกผ่านการค้าชายแดนไปมาเลเซียแล้ว 75,348 ล้านบาท เฉพาะผลิตภัณฑ์จากข้าวอย่างเดียว 5 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 12.5 %“ นายจุรินทร์ กล่าว