รมว.พาณิชย์ ลุยตรวจราคาสินค้า “ขยี้ราคาน้ำมันปาล์มขวด”ถูกลงอีกขวดละ 5-6 บาท

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลักที่ตนให้ไว้เป็นนโยบายกับกรมการค้าภายในการกำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้นจะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่าราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไร ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ต้นทางการผลิต คือ เกษตรกร ยังขายพืชเกษตรได้ราคาดี เช่น ผลปาล์มราคาปลายทางน้ำมันปาล์มขวดควรจะปรับลดลงมาด้วยในช่วงที่ผ่านมาราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทันเพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาท/กก. ถึงเวลาที่ตนคิดว่าแม้สต๊อกเก่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภคด้วย ขณะเดียวกันทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาดีได้

S 78331964
ลุยตรวจราคาน้ำมันปาล์มขวด

จากการที่ให้กรมการค้าภายในเจรจากับผู้ประกอบการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องรวมทั้งห้างต่าง ๆ ที่เป็นช่องทางการจำหน่าย หารือปรับลดราคาลงมา วันนี้เริ่มต้นราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับลงมาอยู่ที่ขวดต่ำสุด ประมาณ 62 บาท/ขวด ส่วนถุง 61 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดก่อนหน้านี้ 5-6 บาท/ขวด และสัปดาห์หน้าได้สั่งการไปแล้วให้กรมการค้าภายในเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทยอยปรับลดลงมาอีกขั้นหนึ่ง

“ก็เห็นใจผู้ผลิตและผู้ประกอบการเพราะยังแบกรับต้นทุนเดิมที่ราคาสูงและสต๊อกยังเหลืออยู่จำนวนมากเพื่อที่จะช่วยกันแบ่งเบาภาระของผู้บริโภคให้ทยอยปรับลดลงมา อย่างน้อยห้างใหญ่จะเป็นห้างที่ชี้นำตลาดทั้งแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ท๊อปส์ และห้องอื่นๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับราคาผลปาล์มด้วยต้องดูให้สอดคล้อง และที่สำคัญเมื่อน้ำมันปาล์มขวดปรับลงมาต้องไปช่วยดูเกษตรกรด้วย เพื่อไม่ให้มีผลไปกดราคาผลปาล์มจะเป็นปัญหาอีกด้านต้องดูให้เกิดความสมดุลให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ทั้งเกษตรกร ชาวสวนปาล์ม ผู้ประกอบการและห้างค้าส่ง-ปลีก ที่ช่วยระบายสินค้า

ตอนนี้ “ราคาผลปาล์มสด” เฉลี่ย 7-8 บาท/กก. ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วว่าจะมีการปรับลดลงมาอีกช่วงหนึ่งในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งได้หารือกันแล้วและจะมีการหารือกันอีกในการปรับลดลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น แต่ก็เห็นใจผู้ประกอบการเพราะสต๊อกเก่ายังเหลืออยู่เยอะในช่วงที่ราคาปาล์มสูงมากต้นทุน เดิมยังคงอยู่ น้ำมันปาล์มบริโภคในสัปดาห์หน้าจะปรับลดลงมาเหลืออีกช่วงหนึ่ง

ขอให้ช่วยกันแบ่งเบาภาระ ซึ่งสต๊อกเก่ายังคงเหลืออีกอยู่ประมาณหนึ่งเดือนกว่า เราไปกดราคาลงมาในขณะที่ต้นทุนเดิมยังสูงอยู่ ขอความร่วมมือร่วมกันแบ่งเบาภาระในยามที่เราอยากให้ผู้บริโภคได้ลดภาระ และสำหรับสินค้าตัวอื่นก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการพิจารณาอนุญาตให้ขึ้นราคาจะดูเป็นกรณีไปและจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อกระทบกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุดถ้าจำเป็น แต่ถ้าต้นทุนปรับลดลงมาจะต้องมีการปรับลดราคาลงมาไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นเลย

ตนได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ ราคาสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพให้สอดคล้องกับราคาที่แจ้งต้นทุนไว้ และที่มีการปิดป้าย ถ้าขายเกินราคาป้ายที่ปิดไว้ก็ถือว่ามีความผิดถ้าเข้าข่ายค้ากำไรเกินควรก็ให้ดำเนินคดี ช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินคดีไปเยอะและกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ

หากว่าผู้บริโภคพบเห็นที่ไหนใช้ดุลยพินิจแล้วคิดว่าค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะไปดำเนินการ ถ้าอยู่พื้นที่ไหนจะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันทีในพื้นที่จังหวัดนั้น เพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่ง

ซึ่งขณะที่ปรับลด “ราคาน้ำมันปาล์มขวด” ลงมา ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ เข้าไปช่วยดู อย่าปล่อยให้มีการกดราคาปาล์มกับเกษตรกรในสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจเครื่องชั่งปาล์มที่ลานและจุดรับซื้อผลปาล์ม

พบว่ามีการกระทำความผิด 47 ราย ได้สั่งการให้มีการดำเนินคดีไปแล้วโดย 33 รายให้ลงโทษปรับ และ 10 รายปิดห้ามใช้ เพราะเครื่องชั่งคลาดเคลื่อนเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร จนกว่าจะมีการแก้ไขและที่สำคัญ 4 ราย ให้ดำเนินคดีอาญา

และสำหรับข้าวสารถุง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Lot19 ข้าวสารถุงราคาถูก ซึ่งกรมการค้าภายในร่วมกับสมาคมข้าวถุงและสมาคมโรงสีและที่เกี่ยวข้องจัดโครงการข้าวถุงราคาถูกมี 228 ยี่ห้อ ขายในปั๊มน้ำมันและร้านค้าชุมชน จุดจำหน่ายที่พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัดกว่า 703 จุด ทั่วประเทศลดสูงสุดถึง 48% ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโครงการ เพราะหมด วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ทุกคนสามารถหาซื้อได้ในปั๊มน้ำมัน ปั๊มปตท. บางจาก หรือปั๊มพีที

รวมทั้งจุดจำหน่ายอื่นทั่วประเทศ ซึ่งจะเพิ่มมากกว่า 703 จุด และจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบผ่านเว็บไซต์ของโมบายพาณิชย์ หรือเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน หากจำเป็นต้องขยายเวลาก็จะขยายเวลาออกไป ให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับข้าวสารถุงราคาถูก และจะประเมินก่อนที่จะจบโครงการในวันที่ 31 กรกฎาคม อะไรที่ทำได้ก็ทำเต็มที่ ดูแลผู้บริโภค ผู้ประกอบการ เกษตรกร ทั้ง 3 ฝ่ายให้เต็มกำลังความสามารถ