หมอธีระ เตือน “สูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า” ที่กำลังฮิต เสี่ยงต่อภาวะปอดพัง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ผลกระทบจากการ “สูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า”

การหาทางเลี่ยงจากมวนกัญชา ไปใช้วิธีสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า vaping นั้นอาจเสี่ยงต่อภาวะปอดพัง

ย้อนไปในปี 2019-2020 ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาผู้ป่วยจำนวนมากที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรง

293770508 10224639269361643 313414011570363193 n
สูบกัญชาไฟฟ้าเสี่ยงปอดพัง

จากการสอบสวนโรคพบว่าเกิดจากการสูบน้ำมันกัญชาโดยใช้เครื่องสูบไฟฟ้า (E-cigarette or vaping)

เรียกโรคนี้ว่า E-cigarette, vaping products, associated lung injury (EVALI)

ผู้ป่วยที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงมาที่แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลนั้นมีทุกเพศทุกวัน แต่พบมาในวัยรุ่น

ข้อมูลจาก US CDC จนถึง 18 กุมภาพันธ์ 2020 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 2,807 คนจากทุกรัฐของอเมริกา และทำให้เสียชีวิตไปถึง 68 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบนี้ เชื่อว่าสัมพันธ์กับสาร Vitamin E acetate รวมถึงสาร THC ที่มีอยู่ใน “น้ำมันกัญชา” ที่ใช้สูบ

…กระแสข่าวในไทยตอนนี้ มีคนจำนวนมากฮิตใช้เครื่องสูบไฟฟ้าเสพน้ำมันกัญชา เพื่อหวังจะลดปัญหาเรื่องกลิ่นจากการสูบกัญชาแบบมวนนั้น ขอให้ทราบไว้ด้วยว่า ไม่ว่าจะสูบแบบมวน หรือสูบผ่านเครื่องสูบไฟฟ้า ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีผลบังคับใช้เมื่อ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาและเนื่องจาก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา และกระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการ 2 มาตรการ คือ

(1) การออกคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่นหรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด มาตรการนี้กระทำได้แค่เพียงระงับการสูบนั้น ๆ ไม่ให้ส่งกลิ่นหรือควันรำคาญผู้อื่นเท่านั้น แต่จะไม่สามารถห้ามไม่ให้เด็กและเยาวชนสูบกัญชาได้เลย

(2) การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปลูกกัญชาในครัวเรือนมา“จดแจ้ง” ผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ”

แต่นโยบายนี้ทำได้เพียงการ “ขอความร่วมมือ” เพราะจะ “บังคับให้จดแจ้ง” ได้ต่อเมื่อพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ผ่านการตราเป็นกฎหมายแล้วเท่านั้น

ดังนั้นขณะนี้หากผู้กรอกข้อมูลให้ข้อมูลเท็จ หรือให้ข้อมูลแล้วไม่ปฏิบัติตามนั้น เช่น จดแจ้งว่าปลูกเพื่อใช้รักษาโรคตนเอง แต่จริง ๆ นำช่อดอกไปสูบเพื่อความบันเทิง หรือนำไปใส่อาหารขายก็ไม่สามารถเอาผิดได้

จึงเรียกได้ว่าเกิด “ภาวะสุญญากาศ” คือ ไม่มีมาตรการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดที่เพียงพอใด ๆ และต่อไปไทยอาจเป็น ประเทศที่กัญชาเสรีที่สุดในโลก ก็เป็นได้