กรมเจรจาฯ แจ้งข่าวดี เกาหลีใต้เตรียมลดภาษีนำเข้า “น้ำมะพร้าวแท้ 100%” เหลือ 0%

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแจ้งข่าวดี เกาหลีใต้เตรียมลดภาษีนำเข้าสินค้า”น้ำมะพร้าวแท้ 100%” ภายใต้ความตกลง AKFTA เหลือ 0% หากอาเซียนให้ความเห็นชอบภายใน 31 ส.ค.นี้ เผยจะทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้ดีขึ้น เพิ่มโอกาสส่งออกไปเกาหลีใต้ได้มากขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (ASEAN-Korea FTA – Implementing Committee: AKFTA-IC) ครั้งที่ 19 ผ่านระบบประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยไทยได้ผลักดันให้เกาหลีใต้เร่งปรับอัตราภาษีศุลกากรสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% ให้กลับมาจัดเก็บภาษีนำเข้าที่ 0% หลังจากที่ขึ้นภาษี 40% มาตั้งแต่ปี 2562 โดยล่าสุด เกาหลีใต้พร้อมปรับลดภาษีให้เหลือ 0% หากอาเซียนให้ความเห็นชอบภายในสิ้นเดือนส.ค.2565 นี้

DTN4 2
ข่าวดี เกาหลีใต้เตรียมลดภาษีนำเข้า “น้ำมะพร้าวแท้ 100%” เหลือ 0%

“การประชุม AKFTA-IC ครั้งนี้ เกาหลีใต้แจ้งว่า ไม่ขัดข้องที่จะปรับอัตราภาษีศุลกากรการนำเข้าสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% เป็น 0% เช่นเดิม หากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดให้ความเห็นชอบ ซึ่งสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่เห็นชอบในหลักการ แต่ขอหารือกับหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้อง และจะแจ้งผลภายในวันที่ 31 ส.ค.2565 และการลดภาษีนำเข้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% ของเกาหลีใต้ จะทำให้ลดต้นทุนการนำเข้าน้ำมะพร้าวจากไทย และจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดเกาหลีใต้ รวมทั้งเกษตรกรและผู้ผลิตไทยสามารถขยายการส่งออกไปยังเกาหลีใต้ได้มากขึ้น”

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากปี 2562 เกาหลีใต้ได้ปรับพิกัดศุลกากรของสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% ตามการปรับเปลี่ยนพิกัดศุลกากรทุก ๆ 5 ปี ขององค์การศุลกากรโลก ทำให้อัตราภาษีนำเข้าสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% ของเกาหลีใต้ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–เกาหลีใต้ (AKFTA) เพิ่มขึ้นจาก 0% เป็น 40% ซึ่งไทยได้พยายามเจรจากับเกาหลีใต้มาโดยตลอด เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงพันธกรณีภายใต้ความตกลง AKFTA ที่เดิมเกาหลีใต้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% จากประเทศสมาชิกอาเซียนไว้ที่ 0% ทำให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวของไทย