แพทย์ชนบท เหน็บ “ศุภชัย” ป้องนโยบายกัญชาถวายชีวิต “ชัชชาติ” ไลฟ์เตือน แทนที่จะขอบคุณที่สะท้อนความจริง

เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความว่า ต้องชื่นชมความภักดีของ บังซุป ส.ส. ศุภชัย ใจสมุทร แห่งพรรคภูมิใจไทย ที่ปกป้องนโยบายกัญชาเสรีของพรรคแบบถวายชีวิต เพราะกฏหมายไม่ชัดเจน ยังเป็นช่วงสูญญากาศไง ทุกองค์กรจึงใช้อำนาจตามกฏหมายยากและสับสน แต่อย่างน้อยเล่าเรื่องราวฟ้องคนในไลฟ์ ก็คือการบอกกล่าวสิ่งที่ท่านชัชชาติพบเห็นเตือนให้สังคมทราบนะ อันนี้ดีมากจริง ๆ บังซุปต้องขอบคุณท่านชัชชาติที่สะท้อนความจริง จึงจะเหมาะสมกว่า

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยในระหว่างการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก หลังวิ่งออกกำลังกายมาจากเสาชิงช้า ผ่านช่วงถนนข้าวสารและมาถึงสะพานพระราม 8 โดยระบุว่า ระหว่างเดินผ่านถนนข้าวสาร เห็นคนที่ยังไม่กลับบ้านเพราะอาจเพิ่งเที่ยวเสร็จ รวมถึงได้กลิ่นของการสูบกัญชา โดยได้แสดงความห่วงใยว่าอาจส่งผลกระทบระยะยาว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาดูแล

298775004 380888184219337 1619380238759212969 n
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ต่อมานายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ได้ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว โดยแนะนำให้นายชัชชาติ ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ไม่ใช่ฟ้องคนดูในไลฟ์สด

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายชัชขาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ระบุได้กลิ่นกัญชาระหว่างไลฟ์สด นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอบคุณผู้ว่าฯกทม.ที่มาให้ข้อมูล ซึ่งท่านผู้ว่าฯกทม.ก็ต้องไปหารือกับผอ.เขต ถ้ามีกลิ่นกระจายและมีคนเสพก็ผิดกฎหมาย ซึ่งผอ.เขตก็ต้องไปทำหน้าที่ตรงนี้

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า เบื้องต้นทางสำนักงานเขตพระนคร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจสอบพื้นที่ถนนข้าวสารทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. และ 18.00-06.00 น. ซึ่งช่วงเวลา 18.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงครามและเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน.4 รอ.) เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ด้วย โดยทางตำรวจมีหน้าที่รับแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ จากการสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ เมื่อพบเจอก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดี

นายวสันต์ กล่าวว่า ส่วนการจำหน่ายผลิตกัญชาบนพื้นที่สาธารณะ หรือการจำหน่ายแบบหาบเร่แผงลอย บริเวณถนนข้าวสารนั้น ทางสำนักงานเขตพระนครยังไม่ได้อนุญาตให้มีการจำหน่าย ตอนนี้มีผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจำนวน 200 ร้านค้า ที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ทั้งสิ้น 5 ประเภท คือ อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับเบ็ดเตล็ด และการถักทอผม โดยถ้ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาจะมีการเข้าจับกุม เบื้องต้นที่ประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต ของเขตพระนคร ก็ยังไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาในพื้นที่สาธารณะเช่นเดียวกัน

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาที่บริเวณถนนข้าวสาร เป็นการจำหน่ายอยู่ในร้านค้าที่ตั้ง จำนวน 4 ร้าน ซึ่งถ้ามีประชาชนร้องเรียนเรื่องกลิ่นจากการสูบกัญชา ต้องไปร้องเรียนที่สถานีตำรวจ ส่วนที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา จะมีการแปรรูปในลักษณะการมวน หรือการพันลำ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบในร้านค้าได้

สำหรับสำนักงานเขต มีอำนาจตรวจสอบร้านค้าหาบเร่ แผงลอย ในพื้นที่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เท่านั้น