ส.ส.พปชร.เรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำอย่างยั่งยืน

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะ กล่าวว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาราคาลำไยตกต่ำเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนของ ส.ส.กรุงเทพมหานครพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเกษตรกรในเบื้องต้น โดยซื้อลำไยจากเกษตรกร นำมาแจกจ่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในระยะสั้น ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลมีมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยอาจส่งเสริมให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในแต่ละพื้นที่ สนับสนุนการระบายสินค้าการเกษตรทั้งลำไยและผลไม้ชนิดอื่น ออกสู่ตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน

12781 g 20220817131539
เรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เราก็อยากให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ ในส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ควรจะมีการจับมือร่วมกัน ไม่ว่าจะภาคใด มีผลิตผลหรือสินค้าทางการเกษตรของจังหวัดนั้นที่ออกมาแล้ว สามารถระบายสินค้าช่วยเหลือพี่น้องคนไทยด้วยกันได้ในประเทศก่อนก็จะดี รวมไปถึงตอนนี้ก็ประสบปัญหาหลายส่วนด้วยกันไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยที่ราคาสูง รวมไปถึงน้ำมัน ซึ่งกระทบในเรื่องของค่าขนส่งด้วย เราคนไทยด้วยกันก็ต้องช่วยกัน

ด้านนรพล ตันติมนตรี อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้รับการประสานงานมาจากชาวบ้านว่าราคาลำไยตกต่ำ จึงเข้ามาที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ และปรึกษากับสมาชิกพรรคว่าทำอย่างไรดี วันนี้ต้องขอขอบคุณทางเพื่อน ๆ ส.ส.กทม. ที่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรเชียงใหม่ โดยเฉพาะใน อ.สารภี ที่อุดหนุนลำไย ซึ่งถ้าหากรัฐบาลมีมาตรการกระจายสินค้าการเกษตรจะไม่เกิดการแก้ไขปัญหาครั้งคราวแบบนี้ และอยากจะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจับมือร่วมกัน เพื่อระบายสินค้าในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ทางพรรคฝ่ายค้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย กลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ เนื่องจากในปีนี้ลำไยมีผลผลิตจำนวนมาก แต่ไม่มีผู้รับซื้อทั้งในประเทศและไม่สามารถส่งออกไปขายนอกประเทศได้ ทำให้ราคาตกต่ำ เกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับผลกระทบ ปุ๋ยมีราคาแพงขึ้นกระสอบเกือบ 2,000 บาท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น แต่กลับขายลำไยไม่ได้ราคา ลำไยเกรด AA รับซื้อในราคา กิโลกรัมละ 14 บาท เกรด A รับซื้อกิโลกรัมละ 4 -5 บาท เท่านั้น

ลำไย ผลไม้ที่มีเปลือกสีน้ำตาลอ่อน เนื้อขาวอมชมพูหรืออมเหลือง และมีเมล็ดสีดำข้างใน เป็นผลไม้ที่คนไทยรู้จักกันดี เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยลำไย มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Dimocarpus longan Lour. ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Longan หรือบางคนอาจรู้จักกันในชื่อ “Dragon’s Eye” หรือตามังกร เนื่องจากมีลักษณะที่เหมือนดวงตา และมีเมล็ดสีดำข้างใน

ลำไย มีสรรพคุณมากมาย ในส่วนของ”ใบ” ใช้รักษาริดสีดวงทวาร แก้ไข้มาลาเรีย หรือหากใครมีอาการหวัด ก็สามารถนำใบลำไย 10-15 กรัมมาต้มน้ำดื่มเป็นน้ำชา จิบแก้หวัดได้เหมือนกัน “ราก ” ช่วยรักษาอาการช้ำใน แก้อาการตกขาว และช่วยขับพยาธิเส้นด้าย “ดอก” สามารถแก้นิ่วและลดหนองได้ “เนื้อ” ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ ขี้หลงขี้ลืม ใจสั่น บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท หรือหากนำเนื้อลำไยตากแห้ง 14 ชิ้น และขิง 3 แผ่น มาหั่นบาง ๆ แล้ว ต้มกินรวมกันก็จะช่วยรักษาอาการท้องเสียได้ เปลือก แก้มึน ทำให้ตาสว่าง และลดรอยแผลเป็นในบริเวณที่น้ำร้อนลวกได้ และเมล็ด แก้ปวด ขับปัสสาวะ โดยนำเมล็ดลำไยที่นำเปลือกสีดำออกแล้วมาทุบ แล้วนำไปต้มกิน

นอกจากนี้ยังช่วยห้ามเลือด รักษาอาการกลาก โดยแกะเปลือกสีดำของเมล็ดลำไยออกแล้วใช้เมล็ดลำไยไปถูกับน้ำส้มสายชู มาทาบริเวณที่เป็นแผล ขณะเดียวกันหากนำเมล็ดลำไยที่คั่วแห้งแล้ว มาบดเป็นผง แล้วชงน้ำกินครั้งละ 15-20 กรัม ก็จะช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและอาการลำไส้อักเสบได้