“ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน” สินค้า GI ชื่อดัง ขึ้นห้าง

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือ “ท็อปส์” นำสินค้า GI ชื่อดัง “ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน” ไปจำหน่ายผ่านท็อปส์ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และจริงใจ Farmers’ Market ราคากิโลกรัมละ 120-160 บาท จำนวนรวม 51 สาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้กับเกษตรกร และให้ผู้บริโภคได้บริโภคเกรดพรีเมียม

น.ส.กนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับ ท็อปส์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล คัดสรรลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน สินค้าดี มีคุณภาพของจังหวัดลำพูน เพื่อนำไปจำหน่ายที่ท็อปส์ , เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และจริงใจ Farmers’ Market ในราคาพิเศษกิโลกรัม (กก.) ละ 120-160 บาท เพื่อช่วยเพิ่มของทางจำหน่ายและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และช่วยให้ผู้บริโภคได้บริโภคลำไยที่มีคุณภาพและเป็นของหายาก

o 1gb77dqhqjf3jld12p19f37njn
ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน

สำหรับลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นสินค้า GI ไทยที่มีชื่อเสียง ด้วยคุณภาพความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากพื้นที่ปลูกและพัฒนาลำไยมาเป็นเวลากว่า 100 ปี พื้นที่เพาะลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำ และที่ราบขั้นบันไดระดับต่าง ๆ ช่วงฤดูหนาวมีอุณหภูมิต่ำ เหมาะต่อการแทงช่อดอกลำไย เพาะปลูกในพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมืองจังหวัดลำพูน ได้แก่ ตำบลหนองช้างคืน , ตำบลอุโมงค์ , ตำบลเหมืองง่า , ตำบลต้นธง , ตำบลริมปิง และตำบลประตูป่า ส่งผลให้ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูนกลายเป็นสินค้าที่ได้รับนิยมของผู้บริโภคในประเทศ

ทั้งนี้ หลังจากที่กรมฯ ได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการผลักดันการจัดทำระบบควบคุมตรวจสอบคุณภาพสินค้าลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในชุมชนมากกว่า 2 ล้าน บาทต่อปี

นายสมนึก ยอดดำเนิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายปฏิบัติการจัดหาแหล่ง และพัฒนาคุณภาพสินค้า เกษตรกร ชุมชนในท้องถิ่น บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า บริษัทมีทีมจัดซื้อประจำภูมิภาค ลงพื้นที่และทำงานอย่างใกล้ชิดกับเกษตรกรและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อคัดสรรสินค้าที่ดี มีคุณภาพ นำมาจำหน่าย ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคในราคาที่เหมาะสม โดยล่าสุด ได้ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน ผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดลำพูน มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคที่ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ , เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และตลาดจริงใจ Farmers’ Market จำนวนรวม 51 สาขาที่ร่วมรายการทั่วประเทศไทย จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคมาร่วมสนับสนุนสินค้า GI เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรไทย

สำหรับลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน เป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองเป็น GI การปลูกปลอดสารเคมี ได้มาตรฐาน GAP โดยลำไย GI ปลูกในพื้นที่ 6 ตำบล คือ ตำบลหนองช้างคืน อุโมงค์ เหมืองง่า ต้นธง ริมปิง และประตูป่า ปลูกบนพื้นที่ราบลุ่มน้ำปิง ที่ราบขั้นบันได และที่ราบลุ่มในหุบเขาซึ่งมีลักษณะเป็นดินน้ำไหลทรายมูล คือ เป็นดินร่วนปนทรายที่เกิดจากตะกอนกรวด หิน ดิน ทราย อินทรียวัตถุที่น้ำพัดพามาทับถมในเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำ ทำให้ต้นลำไยเจริญเติบโตได้ดี เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกลำไยเบี้ยวเขียวลำพูน ทำให้ลำไยเบี้ยวเขียวที่ปลูกในพื้นที่นี้มีความแตกต่างจากลำไยเบี้ยวเขียวในพื้นที่อื่น มีคุณสมบัติเด่น คือ เปลือกสีน้ำตาลปนเขียว เนื้อสีขาวขุ่น เนื้อแน่นแห้ง เนื้อล่อน ไม่ฉ่ำน้ำ กรอบ รสหวาน กลิ่นหอม เมล็ดเล็ก กลมแบนด้านข้าง สีดำมัน และผลใหญ่ แบนเบี้ยว