บิ๊กแสนสิริ เหมาซื้อขิง 8 หมื่นกิโลจากเชียงรายช่วยเกษตรกรหลังล้นตลาด กองทิ้งเกลื่อน

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ทวีตข้อความ ว่า ภาพถุงดำตามบ้านชาวบ้าน จ.เชียงราย ไม่ใช่ขยะ แต่เป็นขิงที่ไม่มีใครรับซื้อจากเกษตรกร แม้ตอนนี้ราคาตก เหลือกิโลละ 1 บาทเท่านั้น แสนสิริช่วยซื้อมา 80,000 กิโลในราคาที่สูงกว่าตลาด ก็หวังจะช่วยเขาได้บ้าง ใครสนใจรับขิง ติดต่อมาได้ครับ

FbsskShacAAloCh
กองขิงเกลื่อน
FbsskSjaIAAmfdd
ขิงบรรจุในถุงดำรอคนรับซื้อแต่ไร้คนซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกษตรกรผู้ปลูกขิงในพื้นที่บ้านกิ่วจำปี ม.21 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้เกิดปัญหาราคาขิงตกต่ำและไร้ตลาดรับซื้อ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกหลายคนได้นำมากองไว้บริเวณใต้ถุนบ้านเกือบทุกหลังจนเป็นกองพะเนิน และบางส่วนถูกนำบรรจุถุงดำเพื่อรอพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อแต่ปรากฏว่าปีนี้ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเลย ทำให้ขิงบางส่วนที่เก็บไว้นานเริ่มเน่าเสีย เกษตรกรต้องนำไปทิ้งไว้ตามริมถนนของหมู่บ้านและบางส่วนก็ทิ้งไว้ในป่าท้ายหมู่บ้าน

นอกจากนี้พบว่าตามข้างทางมีการนำเอาขิงมาเททิ้งหลายจุด ขณะที่ในหมู่บ้านมีการนำเอาขิงวางตากกลางแจ้ง อีกทั้งเกษตรกรผู้ปลูกขิงได้มีการรวมตัวกันที่ถนนกลางหมู่บ้าน เพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือ และได้มีชาวบ้านบางส่วนได้นำเอาขิงที่บรรจุถุงดำไว้มาเทกองที่กลางถนน เพื่อประชดที่ไม่มีคนมารับซื้อผลผลิตและเรียกร้อง ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้มีการเข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ปัญหาขิงราคาตกต่ำนั้น ก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรื่องการพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาขิงตกต่ำ

โดยหนังสือระบุว่า เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกขิงให้มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพ กระทรวงมหาดไทยขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ช่วยรับซื้อผลผลิตขิงจากเกษตรกรผู้ปลูกขิง

จากนั้นกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยหนังสือระบุว่า รับทราบปัญหาราคาขิงตกต่ำจากหนังสือของกระทรวงมหาดไทยที่แจ้งมา เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตขิงจำนวนมากจากการผลิตภายในประเทศ และการนำเข้าขิงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการลักลอบนำเข้าเพื่อมาจำหน่ายในประเทศประกอบกับท่อนพันธุ์ขิงมีราคาสูงขึ้น

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พิจารณาแล้วเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกขิงให้มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพ ขอให้จังหวัดประชาสัมพันธ์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิจารณาช่วยรับซื้อผลผลิตขิงจากเกษตรกรผู้ปลูกขิง