กาฬสินธุ์เร่งสร้างโรงงานแปรรูปเครื่องดื่มกระท่อมแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศ

จังหวัดกาฬสินธุ์เร่งก่อสร้างโรงงานแปรรูปเครื่องดื่มกระท่อมแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในประเทศรองรับผลผลิตเกษตรกร พร้อมเปิดดำเนินการ 24 สิงหาคม 2565

วันที่ 28 เมษายน 2565 เวลา 13.30 น. ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมพนักงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานแปรรูปเครื่องดื่มกระท่อมของ บริษัท ไร่เพชรตะวัน และไอรดากรุ๊ป จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ติดถนนเส้นทางยางตลาด-กาฬสินธุ์ ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด บนพื้นที่ 17 ไร่ งบประมาณก่อสร้างวงเงิน 50 ล้านบาท เพื่อรองรับผลผลิตใบกระท่อมของเกษตรกร ตามนโยบายส่งเสริมกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก และการขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตกระท่อมเชิงพาณิชย์ด้วยตลาดนำผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

822500

ดร.นิรุจน์ อุทธา กล่าวว่า สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอขอบคุณบริษัทไร่เพชรตะวัน และไอรดากรุ๊ป จำกัด ที่สนับสนุนนโยบายส่งเสริมการปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกจังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วยการลงทุนก่อสร้างโรงงานแปรรูปเครื่องดื่มกระท่อม รองรับการรับซื้อผลผลิตใบกระท่อมจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์และภาคคะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเก็บผลผลิตได้ในอีก 1-2 ปีที่จะถึงนี้ โรงงานฯแห่งนี้ถือเป็นนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปกระท่อมแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศ ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังกระท่อม Energy Drink ชากระท่อมพร้อมดื่ม เครื่องดื่มวิตามินซีรสผลไม้ผสมกระท่อม กำลังการผลิตวันละ 1 ล้านขวด ปัจจุบันได้รับอนุมัติแปลนก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว ความคืบหน้าการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีของการปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ถือเป็นการเริ่มต้นเมืองเกษตรอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต้นแบบของประเทศอีกด้วย ดร.นิรุจน์กล่าว

822504

โอกาสนี้ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปลูกกระท่อมจังหวัดกาฬสินธุ์ จะร่วมใจกันสถาปนาให้ วันที่ 24 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันกระท่อมโลก หรือ World Kratom Day เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการส่งเสริม วิจัย พัฒนาสมุนไพรกระท่อม ให้เป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก สร้างรายได้ให้เกษตรกร สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชน นอกจากนี้ กระท่อมเป็นไม้ยืนต้น ที่สามารถปลูกแบบกสิกรรมธรรมชาติโดยไม่ใช้สารเคมี ช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าชุมชน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM ๒.๕ และลดโลกร้อนได้อีกด้วย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ นโยบายส่งเสริมกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือก ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด โทร. 043-816759 ในวันเวลาราชการ

822506